100% Cotton và cách nhận biết vải thật giả

Mục lục nội dung

    Làm thế nào để nhận biết và phân loại được các loại chất liệu áo thun cotton. Xin mời các bạn cùng đọc những dòng chia sẻ kinh nghiệm hữu ích của Đồng phục Cati dưới đây nhé.

     

    1. Vải cotton là gì?

     

        Vải cotton là loại vải được làm chủ yếu từ thành phần tự nhiên, trong đó bông chiếm phần lớn. Với ngành dệt trên thế giới, tỷ lệ bông chiếm 50% tổng số sơ dệt. Chính vì vậy, quần áo càng nhiều sợi bông thì càng mát và dễ chịu.

     

    phân biệt vải cotton

     

        Do nhu cầu may mặc càng ngày càng phát triển , con người đã biết trồng bông lấy quả đem về dệt sợi may quần áo. Sau này những sợi bông đã được pha trộn thêm các thành phần hóa học khác nhằm mục đích tránh ẩm mốc, mục, tăng độ bền và cải thiện chất lượng vải. Chất liệu cotton cũng từ đó mà ra đời.

    Trên thị trường hiện nay cũng xuất hiện rất nhiều loại vải có tỷ lệ cotton khác nhau như vải cotton 100%, vải cotton 65/35 4 chiều và 2 chiều, vải cotton lạnh, vải cotton poly hay các loại vải nhập khẩu như vải cotton hàn quốc, vải cotton thái,…giúp cho người dùng dễ dàng lựa chọn

     

     

    2. Ưu và nhược điểm của vải cotton

     

        Là một loại vải được ưa chuộng bậc nhất, vải cotton cũng có những ưu nhược điểm của mình.

     

        Về ưu điểm, vải cotton tương đối thoáng mát, được làm từ sợi bông nên khả năng thấm hút mồ hôi cao, tạo sự êm ái và thoải mái cho người mặc. Chất liệu vải tự nhiên nên không gây kích ứng và an toàn cho da. Đặc biệt là các sản phẩm vải cotton 100% rất bền và dễ dàng sử dụng trong nhiều hoàn cảnh.

     

    áo thun đồng phục cổ bẻ màu hồng sen

     

        Về nhược điểm, Vải cotton 100% tự nhiên có lẽ là giá thành cao nhất trong các loại vải. Vải cotton khá mềm và co giãn nên sẽ hơi nhăn trong quá trình mặc. Những sản phẩm bằng cotton khó giặt sạch và lâu khô, người dùng nên cẩn thận tránh làm dính các vết bẩn trên vải.

     

     

    3. Phân loại vải cotton

     

        Thông thường trên thị trường, không phải vải cotton nào cũng được làm 100% từ bông. Để phù hợp với nhu cầu, nhà sản xuất đã pha trộn thêm các chất liệu khác với bông để tạo thành vải cotton, tùy vào nhu cầu của người sử dụng sẽ có mức độ pha trọn khác nhau. Dưới đây là cách phân biệt những loại vải cotton phổ biến.

     

        

     

        Vải thun cotton 100% loại vải này được làm từ 100% sợi bông không pha các tạp chất khác nên giá thành đắt. Chất liệu này chủ yếu dùng để may các sản phẩm cao cấp hoặc quần áo trẻ em hoặc trẻ sơ sinh vì da các bé nhạy cảm. Hơn nữa vải cotton 100 dễ thấm hút mồ hôi khi các bé hoạt động nhiều. Vải chứa cotton thường khô cứng, dễ xù lông nên sẽ được pha thêm các thành phần khác cho vải thêm mềm mại và co dãn. Đồng thời Cotton 100% được dệt với 2 phương pháp 4 chiều và 2 chiều để phân loại nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng

     

        Vải cotton 65/35 (Cotton TC) loại vải này bao gồm 65% cotton và 35% PE. Vải Cotton TC cũng được dệt với 2 phương pháp 4 chiều và 2 chiều để phân loại nhu cầu sử dụng. Loại vải này được đánh giá khá cao và thông dụng bởi sự hợp lý về giá thành cũng như chất lượng tương đối tốt. Vải cũng được pha thêm các phụ liệu để mềm mại hơn, có độ bóng và thoát ẩm khá tốt.

     

        Vải cotton PE 4 chiều : Vẫn là sự pha trộn giữa Cotton và PE, nhưng khác với TC, vải PE 4 chiều có thành phần PE chiếm tới 65% và cotton chỉ chiếm 35%, vì vậy mà giá thành của loại vải này khá rẻ nên được sử dụng phổ biến. Là một loại vải cotton giá rẻ nên mặc sẽ nóng hơn, cứng hơn và thường được sử dụng để may các loại áo thun sự kiện

     

     

    4. Cách nhận biết vải Cotton thật giả

     

        Với một loại vải được coi là phổ biến như vải cotton không tránh khỏi việc làm giả làm nhái, pha trộn các tạp chất có hại cho sức khỏe nhằm mục đích tăng lợi nhuận. Người mua hàng cần tỉnh táo để phân biệt được đúng loại vải để đảm bảo mình không mua phải hàng giả hàng nhái. Sau đây là một số cách thông thường để nhận biết vải cotton chất lượng.

     

        Nhận biết bằng mắt thường: bạn hoàn toàn có thể quan sát bằng mắt thường vì vải cotton dễ bị nhăn khi vò theo nếp còn các loại vải nilon sẽ không bị gấp nếp. Vải cotton 100% khi sờ vào sẽ có cảm mềm, mịn, không bị bong hay xù sợi vải.

     

    Áo thun đồng phục cổ bẻ cotton

     

       Sử dụng lửa để kiểm chứng: Để phân biệt chính xác hơn các loại vải, bạn có thể lấy một mẫu nhỏ của vải ra đốt, các hiện tượng xảy ra với phần vải bị cháy sẽ giúp bạn phân biệt được đây là loại vải gì. Vải cotton 100% sẽ cháy khá nhanh, có mùi như giấy cháy tro vụn, tan khi dùng tay vò. Vải TC cháy nhanh, tro phần tan, phần vón thành cục. Vải  Cotton PE cháy khá yếu, tro vón thành cục lớn. Các loại vải 100% PE cháy yếu, tắt ngay khi đưa ra khỏi ngọn lửa, có mùi thơm như mùi hành tây và không có tro.