12+ Cách tẩy sơn ở quần áo hiệu quả không phải ai cũng biết

Mục lục nội dung

    Quần áo chúng ta đôi lúc vô tình sẽ chạm phải những vết sơn, thật khó để tẩy khi chúng ta giặt theo kiểu thông thường. Vấn đề này sẽ khiến bạn khá đau đầu khi bất thình lình quần áo của ai đó trong nhà bị dính phải nước sơn. Nếu là quần áo đã cũ thì bạn chỉ việc vứt đi nhưng với quần áo còn mới hay là bộ quần áo yêu thích thì thật không may. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn đừng quá lo lắng vì chỉ cần biết được những cách tẩy sơn ở quần áo dưới đây sẽ giúp bạn giặt sạch quần áo dễ dàng và nhanh chóng.

     

     

    1. Những trường hợp nên tẩy vết sơn trên quần áo 

    Tùy thuộc vào từng trường hợp khác nhau mà bạn có thể quyết định có nên tẩy vết sơn dính trên quần áo hay không đồng thời lựa chọn cách tẩy phù hợp nhất. Dưới đây là một số trường hợp nên tẩy quần áo khi trang phục dính vết sơn.

    1.1 Lớp sơn còn ướt, mới

    Cách tẩy vết sơn bám trên quần áo vừa mới dính sẽ dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều so với các vết sơn đã dính trong một khoảng thời gian. Do đó, khi vừa phát hiện áo quần của bạn bị dính nước sơn, hãy nhanh chóng xử lý ngay hoặc nhờ người khác làm hộ càng sớm càng tốt.

    1.2 Lớp sơn qua nhiều tiếng nhưng chưa bị cứng, khô lại

    Mỗi loại nước sơn có đặc tính khác nhau, trong đó thời gian để sơn khô và cứng lại cũng dài ngắn khác nhau. Nên quần áo của bạn bị lấm bẩn bởi nước sơn lâu khô thì vẫn có chút may mắn vì cách tẩy sơn trên áo quần này sẽ đơn giản hơn và bạn vẫn có thể tẩy rửa nó trên quần áo.

    1.3 Màu sắc áo vẫn mới, nguyên vẹn

    Đây cũng là một trong những trường hợp bạn nên tẩy vết sơn. Một chiếc áo cũ kỹ hay một chiếc quần đã mặc nhiều lần thì chẳng có gì phải tiếc nuối nếu bị dính sơn và không dùng được nữa. Nhưng một chiếc áo mới toanh vừa mặc lần đầu, bạn mới mua hoặc dùng chưa lâu không may bị dính sơn thì đừng vội vứt nó. Bạn có thể áp dụng một số cách tẩy vết sơn nhanh chóng để đảm bảo quần áo vẫn có thể tiếp tục sử dụng mà không tốn chi phí để mua bộ mới.

    1.4 Do nhu cầu muốn giữ lại quần áo đó

    Thông thường, không ít người áp dụng các biện pháp tẩy sơn dính trên quần áo với mục đích là muốn giữ bộ trang phục đó lại. Có thể đó là bộ quần áo được người mình quý nhất thân tặng để làm kỉ niệm, hoặc đơn giản là bạn yêu thích bộ quần áo đó hay vì cuộc sống tần tảo không cho phép bản thân hoang phí đều là những lí do chính đáng khiến bạn phải tìm cách tẩy sơn dính vào quần áo để giữ lại chúng.

    2. Lưu ý về thành phần các loại sơn

    Mỗi loại nước sơn có màu sắc và độ dính khác nhau cũng như mỗi loại vải có độ bền chắc riêng biệt. Do đó, trước khi tiến hành tẩy vết sơn trên quần áo, bạn cần tìm hiểu các cách tẩy vết sơn trên quần áo, điều quan trọng bạn cần lưu ý là có một số loại vết sơn khác nhau sẽ có các phương pháp làm sạch khác nhau.

    2.1 Một số vết bẩn về sơn phổ biến:

    Vết sơn dầu:

    Nếu bạn đang sơn nhà hay sơn cửa, bạn đang làm việc với loại sơn gốc dầu có độ bóng cao. Và tốt nhất là bạn nên xử lý những thứ này nếu bị dính sơn dầu lên quần áo.

    Vết sơn gốc nước:

    Sơn gốc nước là sơn trẻ em thường dùng để vẽ, tô màu, nó rất an toàn cho trẻ em. Và đặc biệt là chúng cũng rất nhanh và dễ dàng để loại bỏ.

    Vết sơn khô:

    Sơn khô đôi khi có thể phức tạp hơn 2 loại sơn trên một chút, đặc biệt nếu bạn đang muốn loại bỏ sơn acrylic. Tuy nhiên việc lấy sơn khô ra khỏi quần áo dễ dàng hơn bạn nghĩ, đừng hoảng sợ nhé.

    2.2 Những điều cần nhớ khi dùng các cách tẩy sơn

    Xử lý vết sơn càng nhanh càng tốt, vì một khi sơn đã khô rồi thì rất khó để tẩy sạch. Nếu bạn không thể xử lý vết sơn ngay thì bạn nên giữ cho nó ướt đến khi có thể xử lý chúng được.

    Bạn hãy dùng dao hoặc thìa để cạo hết chỗ sơn còn thừa trên quần áo. Sau đó dùng cái khăn hoặc giấy ăn thấm nhẹ nhàng lên vết bẩn để lấy đi hết sơn ướt càng tốt. Cuối cùng là đem quần áo đi xử lý vết sơn.

    Nếu vết sơn đã khô thì bạn cũng hãy cạo chúng ra như sơn ướt rồi mới đem đi xử lý.

    3. Cách tẩy vết sơn trên quần áo đơn giản

    Sau đây là một số cách tẩy vết sơn trên quần áo mà bạn có thể áp dụng một cách khá đơn giản, nhanh chóng, tiện lợi và có chi phí không cao.

     

     

    Xem thêm: [Tổng hợp] Toàn bộ mẹo giặt quần áo siêu sạch nên biết

    3.1. Cách tẩy vết sơn dính trên quần áo với dạng sơn nước 

    3.1.1 Dùng bột giặt và nước ấm

    Giặt cùng bột giặt tuy đơn giản nhưng cũng là một cách tẩy vết sơn bám trên quần áo. Lấy một ít nước ấm cho vào thau rồi hòa tan một muỗng bột giặt. Sau đó, cho quần áo bị dính sơn vào giặt cùng. Chỗ bị dính sơn thì dùng một miếng mút hoặc khăn giấy có độ dai tốt để chà nhẹ và đánh bay vết sơn khỏi áo quần của bạn. Lưu ý, nếu miếng mút đã dính nước sơn thì phải thay mút khác tránh làm sơn dính ngược vào các vị trí khác trên áo.

    3.1.2 Dùng cồn để tẩy

    Nếu trong nhà có sẵn cồn rửa móng tay thì thật là may mắn vì cách tẩy sơn trên quần áo bằng cồn thật sự hiệu quả và nhanh chóng. Chỉ cần rót một ít cồn ra một mảnh vải sạch khác hoặc một miếng bông gòn nhỏ rồi chà nhẹ liên tục lên vết sơn. Cồn sẽ phá vỡ liên kết dính có trong nước sơn giúp áo quần bạn vừa sạch lại không bị hư hỏng nặng.

     

    Dùng cồn 90 độ tẩy vết sơn rất tốt

    3.1.3 Dùng dầu hỏa hoặc xăng

    Xăng và dầu hỏa cũng có chứa một lượng cồn nhất định nên bạn cũng có thể sử dụng xăng và dầu hỏa để tẩy vết sơn trên quần áo thay cho cồn. Với cách thực hiện tương tự như tẩy bằng cồn, các vết sơn bám trên áo quần sẽ bật khỏi áo quần của bạn khi tiếp xúc với xăng hoặc dầu hỏa. Tuy nhiên, xăng và dầu hỏa có mùi rất nặng và bám mùi lâu nên khi đã loại bỏ các vết sơn nước hay ngâm quần áo vào bột giặt. Sau khi giặt sạch thì xả với nước xả có mùi thơm để không còn mùi hôi của xăng, dầu nữa.

     

    Xăng hoà tan sơn cực kì hiệu quả. 

    3.1.4 Tẩy vết sơn nước bằng dầu gió

    Mỗi gia đình hẳn là đều có một lọ dầu gió trong nhà, đây là nguyên liệu để làm sạch sơn trên quần áo của bạn. Bạn dùng ngón tay để lấy dầu như thông thường rồi phết dầu vào vết sơn trên vải, ở cả mặt dính và mặt trong. Sau đó, dùng một miếng bông gòn xoa nhẹ theo chiều vải. Nếu dầu khô mà sơn chưa được tẩy sạch thì lặp lại các bước ban đầu cho đến khi sạch hoàn toàn. Lưu ý, nên thay miếng bông gòn thường xuyên để đảm bảo sơn không bị dính ngược trở lại.

    3.1.5 Dùng dầu vừng

    Dầu vừng hay còn gọi là dầu mè được chiết xuất từ hạt vừng. Loại dầu này thường được sử dụng ở các bữa ăn trong gia đình thường ngày. Chúng cũng được xem là cách tẩy vết sơn dính trên quần áo rất hiệu quả. Cho dầu vừng và quần áo dính sơn vào chậu rồi vò mạnh. Sau khi vò mạnh, vết sơn sẽ mờ dần, bạn hãy giặt lại với nước sạch rồi đem phơi khô.

    3.2 Cách tẩy vết sơn trên quần áo với dạng sơn dầu

    Không giống như sơn nước, sơn dầu chống khô và bền màu nên việc tẩy rửa cũng gặp ít khó khăn và hiệu quả cũng không tốt lắm.

    Bước 1. Loại bỏ sơn thừa trên quần áo.

    Ngay khi phát hiện sơn dính lên quần áo, bạn hãy dùng dao hay các vật có mép cạo sạch sơn càng nhiều càng tốt vì sơn càng khô sẽ càng khó xử lý. Nếu quần áo của bạn chẳng may bị dính nhiều lớp sơn đã khô, bạn có thể dùng băng dính để loại bỏ những lớp sơn đó.

    Dùng loại băng keo chịu lực mạnh như băng gaffer hoặc băng keo sửa chữa ô tô dán lên bề mặt vết bẩn. Sau đó nhanh chóng gỡ bỏ băng dính, chúng sẽ mang theo sơn khô ra khỏi quần áo của bạn. Nếu sơn còn ướt thì dùng giấy để thấm bớt vết sơn đi.

    Bước 2: Rửa sạch vết bẩn bằng nước ấm.

    Bắt đầu xả từ mặt sau của vải, khi rửa bạn dùng bàn chải mềm chà hoặc cạo sạch vết sơn để nới lỏng vết bám và giúp nước thấm qua vết bẩn dễ dàng hơn.

    Bước 3: Bôi dung dịch tẩy rửa lên vết bẩn.

    Sử dụng chất nhũ hóa sẽ giúp phá vỡ và loại bỏ vết sơn. Bạn có thể sử dụng chất tẩy rửa có sẵn hoặc có thể sử dụng các dung dịch tự chế. Hỗn hợp xà phòng rửa tay và nước rửa bát tạo thành chất tẩy rửa vết sơn tuyệt vời, đặc biệt là đối với các vết bẩn mới.

    Cho nước rửa tay và chất tẩy rửa theo tỷ lệ 1:1 vào một chiếc bát nhỏ. Dùng miếng bọt biển thoa dung dịch lên vết sơn, và lặp lại nhiều lần trong ít nhất 1 phút. Sau đó rửa sạch vết bẩn trong nước ấm và lặp lại nếu cần thiết cho đến khi vết bẩn biến mất hoặc gần hết. 

    Nếu là vết sơn khô, hãy dùng keo xịt tóc hoặc cồn isopropyl để tẩy vết sơn. Bạn xoa keo xịt tóc hoặc cồn lên vết bẩn và để trong một phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Lặp lại bước này cho đến khi vết bẩn biến mất hoặc mờ đi đáng kể.

    Bước 4: Giặt quần áo bình thường.

    Sau khi bạn xả sạch lớp chất tẩy rửa cuối cùng ra khỏi quần áo, chỉ cần đem giặt như bình thường là được. Chu trình giặt sẽ loại bỏ hết sơn còn sót lại, nhưng hãy nhớ kiểm tra xem vết bẩn đã được loại bỏ hoàn toàn chưa trước khi bạn phơi quần áo. Nếu vẫn chưa, bạn nên tiến hành lại các bước tương tự như trên.

    Xem thêm: [Tổng hợp] Tất cả mẹo vặt xử lý quần áo hữu ích chị em cần biết
     

    3.3 Cách tẩy vết sơn trên quần áo với dạng sơn khô

    3.3.1 Tẩy vết sơn khô hiệu quả với dầu hoả

    Khi quần áo dính sơn, bạn có thể bôi nhẹ dầu hỏa lên vết sơn và cọ tẩy nó dần. Vết sơn sau khi gặp dầu hỏa sẽ bay đi bớt một phần màu, tiếp tục bạn dùng một ít axit axetic thấm vào vùng dính sơn. Với axitaxetic bạn có thể dùng hoặc không dùng, nhưng muốn đạt hiệu quả cao thì bạn nên dùng nó. Sau khi bôi xong các dung dịch bạn giặt sạch quần áo với bột giặt và xả lại với nước rồi phơi khô chúng như bình thường.

    3.3.2 Dùng cồn tẩy vết sơn khô

    Thấm dung dịch cồn 95% vào vết dính trên quần áo, dùng tay vò thật mạnh và lặp lại vài lần cho tới khi vết sơn được tẩy. Sau đó, bạn hãy giặt sạch quần áo bằng bột giặt và xả lại với nước rồi đem phơi khô.

    3.3.3 Dùng dầu gió

    Bạn sử dụng dầu gió và thoa vào cả hai mặt của phần vải bị dính sơn. Cách làm này không chỉ tránh việc quần áo bị hư tổn mà vẫn có thể làm mờ được vết sơn. Sau đó dùng chất tẩy sơn bôi lên vết sơn vừa được làm mờ. Sau đó, bạn hãy giặt sạch quần áo bằng bột giặt và xả lại với nước rồi đem phơi khô.

    Có vẻ bất ngờ nhưng dầu gió rất "toàn năng"

    3.3.4 Dùng kiềm và vôi

    Với những vết sơn khô đã để lâu ngày, bạn có thể trộn dung dịch kiềm với một ít vôi và nước cho vào nồi đun sôi, sau đó thả quần áo dính sơn vào nồi và đun thêm 3-5 phút nữa. Sau khi quần áo được đun sôi thì vớt ra giặt lại bằng bột giặt và xả sạch với nước rồi đem phơi khô. Bạn cần lưu ý cách tẩy vết sơn trên quần áo này chỉ áp dụng với quần áo trắng.

    3.3.5 Dùng dầu vừng

    Dầu vừng với tên gọi khác là dầu mè, đây là một loại dầu ăn khá quen thuộc được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày của mọi gia đình. Với cách này, đầu tiên là bạn hãy cho dung dịch dầu vừng vào chậu rồi thả quần áo dính sơn vào ngâm. Tiếp đến dùng tay vò thật mạnh những nơi có dính sơn. Quần áo sau khi được tẩy thì giặt thật sạch bằng bột giặt và xả lại với nước rồi đem phơi nắng quần áo. Ngoài ra, không có dầu vừng thì bạn cũng có thể sử dụng dầu thông để tẩy các vết sơn trên quần áo.

    3.3.6 Dùng xăng hay axeton

    Bạn hãy dùng xăng hay axeton thấm vào bông gòn rồi lau chùi các vết sơn dính trên quần áo. Tuy nhiên, xăng hay axeton đều có tính tẩy mạnh nên bạn không thể dùng với quần áo màu vì chúng sẽ làm phai màu quần áo của bạn. Cách tẩy vết sơn trên quần áo bằng xăng này bạn hãy thực hiện tương tự như với dầu vừng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sợi vải, bạn nên dùng thêm nước xả vải để giúp vải luôn mềm mại hơn.

    3.3.7 Dùng dung dịch hàn the hoặc amoniac

    Cách tẩy vết sơn trên quần áo bạn thực hiện như sau: Hãy ngâm quần áo có dính sơn vào trong dung dịch amoniac hoặc hàn the khoảng 30 phút để dung dịch này đánh bay bớt một phần màu sơn. Sau đó, bạn giặt quần áo với bột giặt và xả lại bằng nước rồi đem phơi khô. Trước khi sử dụng dung dịch tẩy các vết sơn, bạn cần phải thử trước ở một góc khuất nhỏ của quần áo, để tránh bay màu do không phù hợp với dung dịch tẩy và không gây hỏng quần áo của bạn.

    Trên đây là toàn bộ các cách tẩy vết sơn ở quần áo hiệu quả nhất đã được chúng tôi thử nghiệm và thực nghiệm thành công, hi vọng với những kinh nghiệm này sẽ giúp cho các bạn tẩy sạch vết sơn vô tình dính trên quần áo của mình.