Cách ăn mặc khi đi phỏng vấn giúp bạn tự tin hơn

Mục lục nội dung

    Thời trang thể hiện phong cách và quan điểm sống riêng của mỗi người. Cho nên khi đi phỏng vấn tuyển dụng, bên cạnh một bản CV thật hoành tráng thì việc có một ngoại hình sáng, bắt mắt cũng sẽ giúp cho cơ hội trúng tuyển công việc mơ ước của bạn trở nên dễ dàng hơn. Trong đó, đáng chú ý nhất là cách lựa chọn trang phục và hình ảnh trực quan của bạn. Ngày nay, lựa chọn trang phục cho các cuộc phỏng vấn việc làm phức tạp hơn nhiều so với trước đây. Vậy cách ăn mặc khi đi phỏng vấn nên thế nào để có thể lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển dụng. Hãy cùng chúng tôi cùng tìm hiểu qua bài viết đươi đây.

     

    1 Những trang phục không nên mặc khi đi phỏng vấn tuyển dụng

    1.1 Hạn chế trang phục quá sặc sỡ, nhiều màu

    Bạn nên nhớ, công ty không phải là nơi bạn sử dụng các bộ trang phục màu mè, sặc sỡ. Hơn nữa, một nơi làm việc chuyên nghiệp không phải là sàn diễn thời trang để bạn thích mặc gì thì mặc. Nếu bạn muốn người khác nhìn nhận năng lực và cảm thấy thiện cảm với bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên thì hãy lựa chọn trang phục đàng hoàng, lịch sự. Những trang phục màu mè quá nhiều sẽ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy bạn thiếu sự chuyên nghiệp.

    Thực tế, các gam màu nhẹ nhàng, trung tính lại có sức lôi cuốn đặc biệt. Chúng không chỉ tạo nên vẻ đẹp sang trọng, chỉn chu mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn. Trang phục quá nhiều màu không phải là cách bạn tạo nên sự nổi bật phù hợp trong hoàn cảnh này. Thay vào đó, bạn hãy hướng tới tông trắng, đen, xám, ghi, … để tạo nên sự thiện cảm của với người tuyển dụng.

    1.2 Không chọn trang phục quá rộng hoặc quá chật

    Bộ trang phục không được quá rộng sẽ làm bản thân bạn như đang bơi trong quần áo vì quá rộng. Hoặc bộ trang phục quá chật, mọi khuyết điểm cơ thể bị lộ với trang phục quá chật, và bạn rất khóa hành động thoải mái. Thực tế, kích thước của quần áo không thể nói lên trình độ của bạn. Nhưng chúng lại thể hiện được sự cầu toàn, kỹ tính và chỉn chu của bản thân bạn trước nhà tuyển dụng.

    Nhà tuyển dụng cũng đánh giá về việc bạn có coi trọng buổi phỏng vấn hay không, Bạn có phải là người kỹ tính, gọn gàng … Tất cả tính cách của bạn đều được bộc lộ thông qua bộ trang phục bạn diện trên người.

    1.3 Không nên chạy theo mốt mới

    Trang phục đi phỏng vấn là công cụ để bạn tạo dựng một hình ảnh chuyên nghiệp, bất kể bạn đang làm ngành nghề gì hay ở vị trí công việc nào. Những kiểu ăn mặc phá cách, biến tấu theo các xu hướng thời thượng khó có thể đồng hành với hình ảnh một nhân viên chuyên tâm vào công việc, làm việc nghiêm túc và hiệu quả. Nếu bạn quan tâm đến sự nghiệp của mình thì bạn nên quan tâm hơn đến việc ăn mặc như thế nào để trông phù hợp với môi trường làm việc chứ không phải để trở nên sành điệu hay hợp mốt.

    1.4 Không nên chọn những trang phục quá gợi cảm 

    Những chiếc áo hai dây, váy ngắn, nội y sặc sỡ hay những kiểu áo rách, quần rách… là những trang phục không nên diện bởi sẽ gây xao nhãng, khó chịu cho người khác đặc biệt là các nhà tuyển dụng. Đừng quên rằng bạn đi phỏng vấn xin việc chứ không phải là một sàn diễn thời trang.

     

    Tuyệt đối tránh các trang phục gợi cảm, áo 2 dây, áo croptop... Việc này sẽ làm bạn bị "out" ngay khỏi buổi phỏng vấn kể cả khi chưa bắt đầu.

    1.5 Không được cẩu thả, tùy tiện trong cách ăn mặc

    Phong cách ăn mặc qua loa, cẩu thả cũng sẽ khiến người khác khó chịu. Bạn khó có thể giành được sự tín nhiệm và thiện cảm của các nhà tuyển dụng với bộ trang phục nhăn nhúm, có nhiều nếp ly do không được ủi hoặc mòn rách, xuề xòa... Hãy lưu tâm hơn tới trang phục của mình để có một phong thái thật đứng đắn, chỉn chu, bởi đây cũng là biểu tượng cho sự cẩn thận, nghiêm túc của bạn trong công việc.

    2 Những trang phục nên mặc khi đi phỏng vấn tuyển dụng

    Nếu như ngày thường bạn hay mặc những bộ trang phục cá tính, thoải mái thì khi đi phỏng vấn bạn một bộ trang phục mang hơi hướng công sở sẽ phù hợp cho tất cả các buổi phỏng vấn. Có nhiều bạn sẽ thắc mắc vậy những trang phục mang hơi hướng công sở là thế nào đúng không? Đó là những trang phục thanh lịch, gọn gàng và không quá lòe loẹt, bắt mắt quá mức.

    2.1 Những trang phục bạn nữ nên mặc đi phỏng vấn tuyển dụng

    Bạn có thể mặc áo sơ mi màu nhã nhặn với quần âu hay váy dài quá đầu gối khi đến buổi phỏng vấn. Tuy nhiên lưu ý, mặc những đồ có màu sắc đơn giản hay tối như: đen, trắng, xanh… tránh mặc những gam màu nóng, nổi bật như: cam, vàng, hồng… Một lưu ý nữa đối với trang phục của nữ giới đó là phải tránh cách ăn mặc tạo cảm giác phản cảm hay sexy vì trông sẽ không phù hợp khi đi phỏng vấn.
    Trang phục lựa chọn như sau:

    Dịu dàng thanh lịch với áo sơ mi xanh kết hợp với quần tây.

    Áo sơ mi kết hợp quần tây, đây là mẫu trang phục cực kì chỉn chu dành cho nữ, nhà tuyển dụng sẽ có ấn tượng tốt với cách ăn mặc này, đồng thời cho thấy bạn là một người cẩn thận trong công việc. 

     

    Trẻ trung năng động với áo sơ mi trắng cổ trụ với quần tây màu đen

    Mẫu trang phục này giúp cho bạn tự tin và tạo ấn tượng tốt.

    Áo sơ mi kết hợp chân váy (dài quá đầu gối), chân váy quá đầu gối giúp bạn thể hiện sự nghiêm túc nhưng vẫn giữ được nét đẹp sang trọng.

     

    Nhẹ nhàng nữ tính với áo sơ mi trắng kết hợp với chân váy bút chì dài màu đen.

     

    Xem thêm : Các mẫu đồng phục sơ mi nữ đẹp nhất năm 2021

    Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho các cô nàng phỏng vấn ở vị trí làm việc văn phòng ở các vị trí như kế toán, thư ký ...

     

    Gọn gàng chỉnh chu với áo sơ mi đen và chân váy bút chì 

     

     Mẫu váy liền toàn thân dài quá gối cũng là một sự lựa chọn cực kì tốt cho 1 buổi phỏng vấn

     

    Váy liền toàn thân màu đen cổ sơ mi trắng cho bạn phong cách nghiêm túc mà thanh lịch

    2.2 Những trang phục bạn nam nên mặc đi phỏng vấn tuyển dụng

    Cũng giống như nữ, bạn nên chọn những bộ cánh có màu tối, không chứa nhiều họa tiết để mặc đi phỏng vấn. Một bộ trang phục lịch sự với quần âu tối màu, áo sơ mi trắng và thắt thêm cà vạt sẽ là lựa chọn hàng đầu cho bạn. Hãy lưu ý chọn cà vạt đơn giản và phù hợp với trang phục mình đang mang. Nam giới cũng nên hướng tới trang phục màu sắc đơn giản, tông trầm. Cụ thể như:

    Áo sơ mi trắng kết hợp quần tây màu đen hoặc xanh ghi. Áo cần được sơ vin vào trong quần. Có đeo thắt lưng. Thắt cà vạt kết hợp với vest ngoài.

     

    Trẻ trung năng động với áo sơ mi kết hợp với quần tây

    Có thể nói với set đồ này thì mọi chàng trai sẽ trở nên nghiêm túc, lịch sự trong mắt người đối diện, đặc biệt với bên tuyển dụng, bạn dễ dàng ghi điểm bởi vẻ bề ngoài của mình.

     

    Lịch lãm nam tính khi diện trên mình những bộ vest

     

    Một điều nên lưu ý khi mặc vest như sau: Ở một vài vị trí chức vụ cao, khi đi tuyển dụng bạn nên đeo cà vạt, chiếc cà vạt trong bộ vest thể hiện nên sự quý phái, ngoài ra ở trong trường hợp đi phỏng vấn, nó thể hiện nên bạn là người có bề dày kinh nghiệm, nghiêm túc và chỉn chu. Còn đối với một số vị trí nhỏ, nhân viên bình thường, mặc vest đi phỏng vấn bạn không nên đeo chúng, vì vị trí, kinh nghiệm cũng như là độ tuổi bạn chưa phù hợp.

    Xem thêm: Các bộ vest nam lịch lãm nhất năm 2021

     

    3 Phụ kiện nên dùng khi đi phỏng vấn tuyển dụng

    3.1 Giày dép khi đi phỏng vấn

    Để phù hợp với bộ trang phục thanh lịch mình đang mặc thì hãy chọn những đôi giày có phong cách cổ điển. Nữ thì có thể mang giày cao gót nhưng không được quá cao. Hãy nhớ rằng những loại dép xăng đan, xỏ ngón hay hở mũi đều sẽ không được chấp nhận khi đi phỏng vấn. Không chỉ vậy, bạn cũng không nên cố gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng cách đi giày thể thao có màu sắc tương phản với quần áo đang mặc. Những đôi giày puma đơn giản, tối màu nhưng sạch sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.

    3.2 Phụ kiện

    Đầu tóc: gọn gàng, sạch sẽ chính là tiêu chí hàng đầu. Nếu làm nam, bạn hãy cắt tóc thật gọn gàng trước khi đi phỏng vấn. Còn nếu là nữ, bạn nên buộc cao tóc, không để tóc xõa lòa xòa hay che khuôn mặt. Ngoài ra, bạn cũng nên tự trang điểm hay đánh son nhẹ nhàng để tạo cảm giác tươi tắn hơn nhé.

    Trang sức: Không nên đeo hay mang quá nhiều để tránh cảm giác khoa trương, rườm rà. Nữ chỉ nên đeo nhẫn ở một ngón tay còn nam thì một chiếc đồng hồ lịch sự là đủ.

    Trang điểm: Hình xăm, râu, là yếu tố tuy nhỏ nhưng lại có sức ảnh hưởng ghê gớm. Chúng có thể khiến bạn mất điểm trước nhà tuyển dụng. Tùy vào ngành nghề mà bạn cân nhắc có nên để lộ hình xăm trong lần đầu phỏng vấn hay không. Nên trang điểm nhẹ khi đi phỏng vấn đối với nữ, việc này sẽ kiến bạn tự tin xinh đẹp tạo cảm giác tươi tắn hơn.

    Kiểu tóc: Tóc cũng thể hiện được phần nào nét tính cách cá nhân để góp phần vào việc đưa ra những đánh giá chung cuộc cho buổi phỏng vấn.  Bạn là nữ nhưng cũng không cần quá cầu kỳ về tóc, thật đơn giản bạn có thể chọn kiểu tóc buông xõa hoặc cột cao, vừa nhanh lại mang lại hiệu quả cao. Bạn là nam thì tóc tai nên cắt ngắn, tránh các kiểu tóc dài luộm thuộm

    4 Tác phong khi đi phỏng vấn tuyển dụng

    4.1 Thái độ trong cuộc phỏng vấn

    Một thái độ tự tin, cầu tiến sẽ được đánh giá cao tại buổi phỏng vấn.  Bạn có thể giao tiếp bằng mắt hay sử dụng một vài động tác body language để thể hiện sự tự tin của bản thân.  Nếu bạn ít giao tiếp bằng mắt hay luôn tỏ thái độ khó chịu, không tập trung vào buổi phỏng vấn thì khả năng thất bại của bạn sẽ rất cao.

     

    Thái độ trong cuộc phỏng vấn quyết định bạn được chọn hay không

    4.2 Cử chỉ khi thực hiện phỏng vấn

    Nở nụ cười thân thiện sẽ giúp người phỏng vấn bạn cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều đấy. Một cái bắt tay chuẩn hay một nụ cười thật tươi chắc chắn sẽ giúp tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Nếu bạn có thói quen thường xuyên nhìn loanh quanh hay xem đồng hồ thì tuyệt không thực hiện. Họ sẽ thấy không được tôn trọng và chắc chắn bạn sẽ bị loại.

    4.3 Tư thế

    Có thể bạn không biết, tư thế ngồi cũng là điều nên chú ý khi phỏng vấn. Bạn hãy ngồi xuống ghế thật nhẹ nhàng và luôn trong tư thế thẳng lưng, điềm đạm. Đừng ngồi nép mình trên ghế hay thu mình lại vì sẽ khiến nhà tuyển dụng thấy được sự lo lắng và nhút nhát của bạn. Khoanh tay, chống nạnh cũng là điều bạn nên tránh khi đi phỏng vấn vì sẽ tạo ấn tượng không tốt.

    Trên đây là kinh nghiệm cách ăn mặc khi đi phỏng vấn giúp bạn tự tin và tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, ngoài ra là các kinh nghiệm khi đi phỏng vấn. Hi vọng qua bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn khi đi phỏng vấn.