Cách xử lý quần áo bị ra màu cực kì đơn giản mà hiệu quả

Mục lục nội dung

    Trong công việc giặt giũ hàng ngày chắc hắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng gặp tình trạng quần áo bị lem màu sau khi giặt. Như quần áo mới mua bị ra màu, chất liệu vải may kém chất lượng hay giặt chung với những quần áo khác là những nguyên nhân chính dẫn đến bị lem màu. Vậy làm thế nào để xử lý, bài viết dưới đây sẽ chỉ cho bạn cách xử lý quần áo bị ra màu nhanh chóng, không mất quá nhiều thời gian.

    1. Cách nhận biết quần áo có bị ra màu hay không.

    1.1 Thử bằng khăn giấy, bông.

    Trước tiên bạn cần làm ướt một góc vải của quần áo rồi chờ trong ít phút. Sau đó, hãy dùng khăn giấy hoặc bông thấm để chà sát vào góc vải vừa rồi, nếu khăn hoặc bông bị dính màu thì có thể xác định bộ quần áo đã bị ra màu.

    1.2 Ngâm trong nước pha với bột giặt.

    Tất cả những gì bạn cần là nước và một lượng nhỏ bột giặt hòa tan. Hãy ngâm quần áo vào dung dịch đã pha và chờ khoảng 30 phút. Sau thời gian chờ đợi, nếu nước ngả màu đục ứng với màu của đồ đã ngâm nghĩa là đồ đã bị ra màu.

    1.3 Đọc kỹ các thông tin trên quần áo.

    Ngoài ra còn có một cách thông dụng khác là đọc các cảnh báo, lưu ý trên nhãn quần áo, chẳng hạn như “giặt mặt trong”, “giặt bằng nước lạnh”, “tránh phơi ngoài nắng”, đây thường là những lưu ý dành cho các loại vải dễ bay màu.

    2. Những lưu ý giúp quần áo tránh bị ra màu.

    2.1 Phân loại quần áo.

    Phân loại quần áo theo màu sắc: Trước khi giặt, bạn nên tách riêng quần áo trắng với quần áo có màu và quần áo mới mua. Bởi lẽ, nếu giặt chung, quần áo có màu rất có khả năng ra màu nhuộm và làm lem sang các quần áo giặt cùng. Vì vậy để tránh quần áo bị lem màu thì chúng ta cần phân loại đồ riêng từng loại.

    Phân loại quần áo theo độ bẩn: Sau khi phân loại theo màu sắc của quần áo thì chúng ta cần phân loại thêm cả độ bẩn của áo, tình trạng bẩn của áo sẽ có cách xử lý khác nhau. Với những quần áo bị lem bẩn do cafe, trà, nước ngọt trước khi chúng ta cho vào máy giặt thì phải sử dụng canh giấm để giảm bớt độ bẩn của áo.

    2.2 Giặt quần áo đúng cách.

    Quần áo khi bị ướt hoặc ẩm quá lâu thì sẽ dễ bị ra màu, do kết cấu của sợi vải bị hao mòn và mất đi tính bền màu của chúng. Chúng ta thường có thói quen ngâm đồ trước khi giặt, nhưng hãy hạn chế thời gian ngâm để đảm bảo rằng đồ không bị ra màu.

    Việc ngâm quần áo trong nước ấm có thể làm giãn sợi vải, khiến cho sợi vải bị hao mòn và kéo theo giảm độ bền màu. Vì vậy, nên giặt quần áo với nước lạnh để duy trì màu sắc tươi mới cho quần áo.

    Lộn trái quần áo trước khi giặt chúng, điều này giúp mặt trước của áo hạn chế tiếp xúc với chà bông, khi vò quần áo cũng ít tiếp xúc với bề ngoài áo, vì thế việc ra màu cũng hạn chế đi rất nhiều

    2.3 Phơi quần áo đúng cách.

    Hãy lộn trái quần áo sau đó phân theo khu vực màu để phơi, không phơi dưới trời quá nắng gắt, nên phơi trong bóng râm và có nhiều gió. Tránh phơi dưới ánh nắng mặt trời quá gắt sẽ làm quần áo nhanh bị bạc màu. Vì bạn lộn trái quần áo ra phơi nên cũng tránh phơi chỗ ẩm thấp.

    3. Cách xử lý quần áo bị lem màu.

    3.1 Chanh kết hợp với thuốc tím.

    Chanh có công dụng vô cùng tuyệt vời, trong chanh có lượng một lượng chất axit rất cao được biết như loại chất tẩy rửa tự nhiên. Bạn nên kết hợp nước cốt chanh với thuốc tím, đây là sự kết hợp hoàn hảo để tẩy quần áo bị lem màu.

    Pha loãng thuốc tím và thoa lên áo bị lem màu, sau đó lấy nước cốt canh nhỏ lên vùng đã thoa thuốc tím. Axit trong quả chanh lúc đó sẽ có hiện tượng oxy hóa màu, làm biến mất màu lem trên vải và không làm mất đi màu sắc vốn có của quần áo bạn cần tẩy.

    3.2 Giấm ăn.

    Giấm được coi là chất tẩy rửa vô cùng an toàn, giá thành trên thị vô cùng rẻ. Axit trong giấm ăn sẽ làm sạch các vết bẩn cứng đầu trên quần áo nhanh chóng, không cần phải tốn quá nhiều sức để kỳ cọ nữa.

    Pha hỗn hợp giấm với nước lạnh và bột giặt chung lại với nhau, sau đó lấy ngâm quần áo trắng bị lem màu khoảng 20-30 phút rồi giặt lại bình thường. Trong trường hợp những chiếc áo bị vướng bẩn, vướng màu lạ ở cổ tay, cổ áo thì bạn có thể đổ trực tiếp lên áo và dùng bài chà để đánh bay màu lạ. 

    3.3 Oxy già.

    Oxy già chỉ dùng để sát khuẩn các vết thương trong y tế, nhưng có thể hoàn toàn áp dụng phương pháp này để tẩy rửa quần áo bị lem màu khác vô cùng hiệu quả lại sẽ không làm hại cho da và làm bạc màu vải.

    Dùng oxy già pha với nước theo tỉ lệ 1:6 để có một hỗn hợp tẩy rửa vừa đủ dùng, sau đó đem quần áo bị lem màu khi ngâm chung khoảng 25-35 phút là vừa. Sau khi thấy vết lem không còn trên áo nữa, thì hãy giặt lại quần áo đã ngâm với nước thông thường rồi phơi khô.

    3.4 Baking soda.

    Baking soda còn có tên gọi khác là muối nở, là một loại gia vị hữu hiệu và có thể tẩy rửa quần áo vô cùng hiệu quả.

    Hãy trộn hỗn hợp một muỗng nước rửa bát, một thìa bột baking soda và 1 muỗng nước oxy già vào chung với nhau, dùng bàn chải giặt đồ lấy một ít hỗn hợp vừa pha sẵn chà lên vết bẩn đến khi nào thấy vết lem đó mờ đi rồi để đó 30 phút, sau đó giặt lại bằng nước sạch.

    3.5 Kem đánh răng.

    Trong thành phần của kem đánh răng có chất tẩy trắng, vì vậy đừng quên sử dụng kem đánh răng khi quần áo bị lem màu. 
    Khi sử dụng cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: Kem đánh răng, baking soda và giấm ăn. Khi đã chuẩn bị xong, hãy trộn tất cả với nhau thành một hỗn hợp rồi ngâm quần áo bị lem màu trong khoảng 2-3 giờ. Sau đó xả bằng nước rồi phơi khô.

    4. Cách xử lý quần áo ra màu.

    4.1 Nước sôi.

    Trong trường hợp quần áo bị vệt ố vàng sử dụng nước sôi để tẩy đi những vết bẩn đó, cho quần áo và nước đã đun sôi khoảng 5-10 phút, cuối cùng lấy quần áo đem đi xả với bột giặt thông thường.

    4.2 Khoai tây.

    Thái một miếng khoai tây còn sống, rồi thoa lên vết bận để đó khoảng 15-20 phút, cuối cùng đem đi xả lại với nước giặt, quần áo của bạn sẽ trở trắng sáng và tươi mới hơn.

    4.3 Rượu vodka.

    Rượu vodka có thể làm sạch những vết bẩn trên quần áo. Chúng ta cần pha hỗn hợp rượu vodka với nước theo tỉ lệ 1:1 rồi xịt lên quần áo đợi khoảng 30 phút, sau đó giặt sạch.

    4.4 Thuốc Aspirin.

    Hầu hết ai cũng nghĩ rằng thuốc Aspirin để chữa bệnh hạ sốt, chống viêm. Nhưng nó cũng có thể tẩy trắng được những vết bẩn khó khăn. Chỉ cần 3-5 viên thuốc thả vào nước nóng, chờ đợi thuốc tan ra rồi ngâm quần áo vào dung dịch này, đợi 6-8 tiếng sau đó giặt sạch.

    Xem thêm: 

    Mùa hè nên mặc áo màu gì thì hợp và tạo cảm giác thoải mái

    Bảng quy đổi kích cỡ quần áo tiêu chuẩn cần biết hiện nay
     

    5. Cách giữ màu cho quần áo luôn mới.

    5.1 Giữ màu bằng giấm.

    Pha loãng giấm và ngâm quần áo trong vòng từ 5-10 phút. Làm như vậy, quần áo của bạn sẽ bền và ít khi bị phai màu sau nhiều lần giặt. Tuy nhiên bạn hãy lưu ý khi nên lạm dụng quá nhiều, bởi tính axit trong giấm có thể dễ khiến cho chất vải bị sờn hoặc gião.

    5.2 Giữ màu bằng lá trầu không.

    Lá trầu không có rất nhiều công dụng thực tế, và một trong số đó là công dụng giữ màu quần áo lâu phai. Để thực hiện, bạn hãy vò nát 2-3 lá trầu không hòa vào với nước sạch và ngâm quần áo trong vòng từ 30 phút đến 1 tiếng, giặt lại như thông thường và phơi khô ở những nơi thoáng mát.

    5. 3 Giữ màu bằng nước dừa.

    Tương tự như cách làm với lá trầu không, bạn có thể thay thế lá trầu bằng dừa cũng mang lại hiệu quả như tương tự. Bạn hãy ngâm quần áo mới với nước dừa và nước sạch trong khoảng từ 1 2 giờ. Sau đó giặt lại với nước sạch và phơi khô.

    5.4 Giữ màu bằng bột cafe, trà.

    Bạn hãy pha bã cafe, trà trong nước sạch và ngâm quần áo sau biết giặt và ngân trước khi phơi. Sau đó không xả lại và phơi trực tiếp như thông thường. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng để ngâm quần áo tối màu, không nên sử dụng cho quần áo sáng màu hoặc quần áo trắng.

    5.5 Giữ màu bằng chất tẩy rửa chuyên dụng.

    Sử dụng chất tẩy rửa là cách khắc phục quần áo ra màu hiệu quả và thường được sử dụng. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng cách làm này quá nhiều và quá thường xuyên. Ngoài ra cũng nên làm theo hướng dẫn kỹ lưỡng và sử dụng đúng liều lượng.

    Khi sử dụng xong, bạn hãy lưu ý để chất tẩy rửa lên trên cao tránh xa tầm tay của trẻ em. Phương pháp này mặc dù hiệu quả nhưng cũng không tốt cho sức khỏe nếu như tiếp xúc về lâu dài