Đi chùa nên mặc gì cho phù hợp mà vẫn đẹp?

Mục lục nội dung

    Đền chùa là nơi vô cùng linh thiêng thanh tịnh, bởi vậy việc lựa chọn trang phục là điều cực kỳ quan trọng. Điều này còn được xem như tiêu chí để đánh giá ý thức con người. Theo quan điểm Phật giáo, ăn mặc không phù hợp sẽ khiến con người phạm giới bất kính với các bậc bề trên. Biết được đi chùa nên mặc gì sẽ giúp bạn đảm bảo tính thẩm mỹ của trang phục lại vừa tạo thiện cảm, thể hiện được tấm lòng thành kính của mình.

    1. Cách lựa chọn trang phục khi đi chùa

    1.1 Màu sắc trang nhã lịch sự

    Bạn nên ưu tiên lựa chọn trang phục có gam màu sắc nhã nhặn, gam màu trung tính, không quá nổi bật, màu nhạt như màu đen, màu xám, trắng kem hoặc màu sắc nhẹ nhàng như tím hoặc hồng. Không nên mặc những bộ đồ có gam màu sặc sỡ, có quá nhiều họa tiết, hoa văn hoặc những câu slogan gây sốc.

    1.2 Quần áo gọn gàng, chỉn chu

    Nên mặc những bộ đồ gọn gàng, không quá rườm rà. Có kích thước phù hợp với cơ thể, không nên mặc đồ quá chật hay quá rộng. Điều này sẽ giúp bạn thoải mái hơn trong khi di chuyển và phù hợp với tôn nghiêm của chùa chiền. Thêm vào đó, nên mang những đôi giày, dép nhẹ nhàng dễ dàng cởi bỏ bởi bạn sẽ phải thường xuyên cởi ra mỗi khi cúng lễ.

    1.3 Tránh mặc đồ hở hang, phản cảm

    Đây là một trong những điều tối kỵ khi lựa chọn trang phục đi chùa. Tuyệt đối không được mặc đồ xuyên thấu, bó sát, hở hang… khi đến chùa. Mặc dù nhiều nơi đã chuẩn bị sẵn khăn trùm chân cho phật tử khi đến cúng bái, tuy nhiên bạn vẫn nên mặc sẵn những bộ đồ phù hợp để thuận tiện hơn.

    2. Trang phục đi chùa dành cho nữ

    2.1 Áo dài

    Tà áo dài Việt Nam chính là bộ trang phục tôn lên nét duyên dáng. Sự thanh lịch và vô cùng xinh đẹp cho hầu hết mọi hoàn cảnh, dịp lễ hay bất cứ nơi đâu. Tuy nhiên nên lưu ý chọn chất liệu áo dài cũng như kiểu cách phù hợp, màu sắc nhã nhặn. Hoạ tiết đơn giản, chất vải dày vừa phải và không quá mỏng để lộ nội y bên trong.

    Những bộ áo dài đơn giản, thướt tha rất hợp để đi lễ chùa đầu xuân cầu may cho bản thân và gia đình

    2.2 Quần áo phật tử

    Những bộ quần áo nhẹ như tơ, được đo đạc thiết kế để vừa vặn với cơ thể. Hiện nay những bộ quần áo Phật tử được nhiều người lựa chọn khi đến cửa Phật. Ngoài màu sắc và hoạ tiết thiết kế phù hợp để đi lễ chùa ra thì kiểu dáng, thiết kế cũng rất phù hợp với mọi lứa tuổi cả già trẻ, trai, gái đều có thể bon chen và thử sức.

    Bộ quần áo phật tự giản dị có màu sắc nhã nhặn sẽ là lựa chọn lý tưởng khi chị em đi lễ chùa.

    2.3 Áo thun và quần jeans

    Dễ dàng nhất dành cho các bạn trẻ phối đồ chắc chắn là áo thun và quần jeans. Đi chùa nên mặc gì nay trở nên dễ dàng hơn với cách phối đồ trẻ trung, thanh lịch mà vẫn hết sức lôi cuốn. Nên chọn áo thun trơn màu hoặc có hoạ tiết đơn giản, không nên chọn những áo có màu sắc hay hình thù kỳ quái, phản cảm.

    Set trang phục này vừa thoải mái, năng động lại rất phù hợp khi đi lễ chùa.

    2.4 Váy liền thân dài

    Đây là trang phục dành cho các cô nàng điệu đà muốn đi chùa nhưng vẫn thích điệu đà, thướt tha. Váy liền thân dài sẽ đảm bảo đầy đủ tiêu chí cho bạn. Lựa chọn một chiếc váy liền thân với màu sắc nhẹ nhàng. Hoạ tiết nhã nhặn không quá nổi bật. Tuy nhiên cần tránh những đầm body để tránh gây phản cảm.

    Vừa nhẹ nhàng nữ tính lại rất kin đáo lịch sự, thích hợp cho các bạn gái khi đi chùa.

    2.5 Áo sơ mi và quần dài

    Tận dụng ngay trang phục đi làm để làm trang phục khi đi chùa cũng là một ý kiến khá hay. Đặc biệt dành cho những cô nàng công sở hay đi lễ chùa vào đầu tháng. Áo sơ mi voan nhẹ hay sơ mi thô kết hợp với dáng quần dài đứng form thì không còn gì chỉn chu và hợp lý hơn.

    Một công đôi việc, vừa lịch sự khi đi chùa vừa thanh lịch đến chỗ làm.

    3. Trang phục đi chùa dành cho nam giới

    3.1 Bộ đồ phật tử cho nam

    Các chàng trai cũng có thể chọn những bộ đồ phật tử may sẵn để đi chùa. Hiện những mẫu áo lam hay bộ Phật tử được thiết kế rất độc đáo, đa dạng mẫu mã. Các bạn chỉ cần chọn lựa kích thước và màu sắc là được rồi. Cực tiết kiệm thời gian và không phải mệt mỏi suy nghĩ nhiều.

    Không chỉ mang lại nét thư sinh, giữ được nét truyền thống, mà còn mang lại cho người ta cảm giác gần gũi, thân thương.

    3.2 Áo sơ mi và quần âu

    Áo sơ mi và quần âu luôn là sự lựa chọn an toàn dành cho phái mạnh. Vừa tôn lên đường cơ thể khoẻ khoắn vừa không quá phô trương. Giữ được độ nam tính và sự chỉn chu trong cách ăn mặc. Hãy lựa chọn những chiếc quần âu màu tối như đen, nâu hay xám đậm.

    Sự trẻ trung, năng động nhưng vẫn chỉnh tề và chín chắn vừa đủ khi đi chùa với set trang phục này,

    3.3 Áo thun và quần jeans, kaki

    Áo thun, áo phông trơn kết hợp cùng chiếc quần jeans, kaki khoẻ khoắn là hoàn hảo cho bộ outfit đi chùa rồi. Tuy nhiên, tuyệt đối tránh những chiếc quần jeans rách tả tơi vì nó hoàn toàn không thích hợp để đi chùa. Kết hợp thêm một đôi giày thể thao, hoặc một chiếc áo khoác bên ngoài là hoàn toàn vừa có thể đi chơi, đi làm việc và thậm chí đi chùa luôn được. 

    Bộ đồ này vừa thể hiện được sự chuẩn mực đảm bảo tính lịch sự mà giúp bạn rất thoải mái.

    Đây là trang phục phù hợp với mọi hoàn cảnh, nên có trong tủ đồ của phái mạnh. Bởi nó không chỉ lịch sự mà còn rất chỉn chu thì chắc chắn là rất phù hợp để mặc đến chùa. Bạn có thể lựa chọn những bộ vest có màu sắc trầm, kết hợp với áo sơ mi hoặc áo thun đều rất ổn.

    Bạn có thể kết hợp chiếc quần tây nam cùng tone màu với chiếc áo vest, thêm chiếc sơmi bên trong tạo nên sự sang trọng và lịch lãm đầy cuốn hút. 

    Xem thêm: 

    4. Một số lưu ý khi đến chùa

    Một số lưu ý khi đến những nơi linh thiêng, tôn nghiêm như chùa mà bạn cần biết:

    Khi tới chùa thường phải bỏ giày dép ở ngoài không được mang giày dép vào trong điện.

    Không được chụp hình, quay phim trong chùa. Bạn sẽ bị các sư thầy nhắc nhở, nặng hơn là bị đuổi ra ngoài nếu chụp hình trong chùa.

    Không nói lớn, cười lớn khi đến chùa. Sẽ ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm, thanh tịnh của chùa,

    Tắt chuông điện thoại khi vào trong điện. Vì ở đây thường xuyên tổ chức các nghi lễ nên cần sự im lặng và thanh tịnh. Tắt chuông điện thoại nếu không muốn ảnh hưởng người khác nhé.