Đi du lịch cần chuẩn bị những gì là đầy đủ nhất?

Mục lục nội dung

    Du lịch là một trải nghiệm tuyệt vời đầy thú vị khi bạn được nhìn thấy, tiếp xúc, khám phá về lịch sử, văn hóa, ẩm thực và con người ở một vùng đất mới. Để có một chuyến đi hoàn hảo, hạn chế được các rủi ro thì việc lên lịch trình và chuẩn bị những vật dụng cần thiết là điều vô cùng quan trọng trước chuyến đi. Tuy nhiên không phải ai cũng rõ ràng khi đi du lịch cần chuẩn bị những gì, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn để có thể chuẩn bị trọn vẹn hơn khi đi du lịch.

    1. Ví tiền và thẻ ngân hàng.

    Đi du lịch thì chắc chắn bạn không thể thiếu ví tiền. Nếu bạn đi du lịch nước ngoài thì nên đến ngân hàng để đổi tiền thay vì phải trả phí cao ở trong sân bay. Bên cạnh việc sử dụng tiền mặt bạn có thể để tiền dự phòng trong thẻ ngân hàng để đề phòng các trường hợp rủi ro có thể xảy ra.

    Đối với tiền mặt, bạn có thể dùng để trả tiền xe cộ, ăn hàng quán, mua những món đồ có giá trị nhỏ… Bạn có thể dùng thẻ ngân hàng để thanh toán hóa đơn có giá trị lớn, hoặc khi hết tiền mặt bạn có thể rút ra để sử dụng.

    Mang theo quá nhiều tiền mặt ảnh hưởng đến việc di chuyển, an toàn. Ngoài ra, một số quốc gia có quy định về ngoại tệ, tiền mặt được mang vào khi qua cửa hải quan. Do đó, bạn nên lưu ý nhé.

    2. Giấy tờ tùy thân.

    Chúng ta cần giấy tờ tùy thân để làm các thủ tục khi đi du lịch khi hoạt động di chuyển như check in ở sân bay, check in hotel, thuê mướn phương tiện đi lại... Đặc biệt là trong các trường hợp phát sinh rắc rối liên quan đến vấn đề pháp lý. Thì giấy tờ tùy thân là vật dụng không thể không có.

    Nếu bạn đi du lịch nước ngoài thì cần có hộ chiếu. Nếu bạn chưa có hộ chiếu, hãy đến Phòng quản lý xuất nhập cảnh địa phương nơi bạn cư trú để đăng ký hoặc có thể đăng ký online. Bạn sẽ mất từ 2-3 tuần để có hộ chiếu do đó hãy chuẩn bị sớm nhất có thể, để tránh những rắc rối phát sinh.

    Các loại giấy tờ cần mang bao gồm:

    Hộ chiếu, visa, chứng minh thư nhân dân hay căn cước công dân, bằng lái xe…

    Giấy tờ cá nhân (bản sao đăng ký kết hôn) nếu đi du lịch theo hình thức hộ gia đình

    Giấy khai sinh của con nhỏ nếu bé chưa đủ tuổi cấp CMND, CCCD

    Sổ tay giúp bạn lưu lại những thông tin cần thiết để có thể tìm sự hỗ trợ khi cần. Đó là các thông tin về đại sứ quán ở nước sở tại, số điện thoại của bạn bè, người thân…

    Nên chuẩn bị thêm 2 ảnh và bản sao thông tin cần thiết trong hộ chiếu phòng trường hợp không may bị thất lạc hộ chiếu.

    Đối với những giấy tờ quan trọng này, tốt nhất chúng ta nên chuẩn bị một túi đựng nhỏ gọn để cất vào cho thuận tiện. Nên mang theo bên người và chú ý để tránh bị thất lạc hoặc có sẵn để dùng ngay khi cần.

    3. Một số đồ dùng công nghệ.

    Đây là phương tiện hỗ trợ giúp chúng ta liên lạc, thư gian tinh thần cũng như lưu giữ những kỷ niệm khi đi du lịch. Những món đồ quan trọng mà bạn không thể bỏ qua bao gồm:

    Điện thoại di động là công cụ liên lạc, giúp bạn chụp ảnh, lưu giữ những tấm hình đẹp, note địa chỉ tham quan, tìm đường đi…  Tuy nhiên, điện thoại sẽ không thể hoạt động khi bạn ra nước ngoài. Do đó, bạn cần liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để đăng ký chuyển vùng quốc tế cũng như tìm hiểu về giá cước khi sử dụng để liên lạc.

    Cáp sạc điện thoại máy ảnh, pin sạc dự phòng để đảm bảo các thiết bị điện tử của bạn không bị tắt nguồn đột ngột.

    Ổ cắm điện đa năng nếu bạn du lịch nước ngoài bởi một số nước Châu Âu và các nước Châu Á như Nhật, Hàn, Malaysia, Singapore… có ổ cắm điện khác với ở Việt Nam, không có ổ cắm đa năng thì bạn không thể nào sạc được những món đồ trên.

    4. Quần áo.

    Bạn nên nghiên cứu tình hình thời tiết tại điểm đến để dễ dàng chuẩn bị đầy đủ quần áo, vật dụng cần thiết, tính toán mang đủ quần áo cho cả hành trình du lịch dài ngày, mang theo 1 ít túi nilon để đựng quần áo dơ. Tốt hơn hết là bạn nên lựa chọn những bộ quần áo có thể phối hợp nhiều lần khác nhau để giúp cho hành lý nhỏ gọn hơn.

    Bạn phải tìm hiểu thật kỹ về văn hóa, trang phục ở nơi mà bạn sắp ghé thăm để tránh rơi vào những tình huống khó xử. 

    Xem thêm: Cách phối đồ nữ đi chơi mùa hè cực xinh dễ thương nhưng vẫn quyến rũ cá tính
     

    5. Giày dép.

    Khi đi du lịch bạn nên lựa chọn cho mình một đôi mang thường xuyên và một đôi có thể thay ra thoải mái. Tùy thuộc vào địa hình, phong cách nơi bạn sẽ đến để lựa chọn giày dép sao cho tiện lợi nhất. Ngoài ra, giày dép chọn cũng nên phù hợp với quần áo bạn mang theo để có thể phối hợp sao cho thời trang. 

    Để tránh làm bẩn quần áo và đồ dùng mang theo bạn nên để giày dép vào túi đựng để xếp vào vali, giúp giữ đồ dùng gọn gàng và sạch sẽ.

    6. Đồ vệ sinh cá nhân.

    Các khách sạn nơi bạn lưu trú cung cấp đầy đủ các vật dụng cá nhân mà bạn có thể sử dụng. Tuy nhiên, những vật dụng này hầu hết là loại chất lượng không tốt và không đảm bảo an toàn vệ sinh. Vì vậy bạn nên tự chuẩn bị một số vật dụng cá nhân cần thiết cho chuyến du lịch dài ngày:

    Bàn chải và kem đánh răng, lược.

    Sữa rửa mặt, dàu gội, dầu xả, nước súc miệng.

    Khăn mặt, khăn tắm.

    Mỹ phẩm, dung dịch tẩy trang cho nữ

    Kem và dao cạo râu cho nam.

    Để phù hợp cho chuyến đi, nên chọn những sản phẩm kích thước nhỏ gọn mini để mang theo chỉ cần đủ dùng cho chuyến đi.

    7. Thuốc và bộ sơ cứu y tế.

    Một thứ vô cùng quan trọng mà bạn nên chuẩn bị cho chuyến đi là một số thuốc cần thiết để giữ gìn sức khỏe. Hãy lên một danh sách và mua đầy đủ các loại thuốc nên mang theo vì có lẽ bạn sẽ mất thời gian để tìm được chỗ mua thuốc ở một địa điểm mới. Một vài gợi ý dành cho bạn như:

    Thuốc kê đơn: Nếu bạn đang gặp phải một tình trạng bệnh lý cần sử dụng thuốc liên tục thì hãy nhớ mang đủ liều thuốc cần dùng, kể cả đơn thuốc khi đi du lịch.

    Thuốc không kê đơn: Một vài loại thuốc không kê đơn bạn nên chuẩn bị để đề phòng những vấn đề sức khỏe có thể xảy ra như thuốc trị tiêu chảy, kháng axit, kháng histamin, chống say tàu xe, giảm ho, thông mũi, giảm đau và hạ sốt (paracetamol, ibuprofen…) hay thuốc nhuận tràng nhẹ.

    Những vật dụng giúp bảo vệ sức khỏe: Bạn cũng nên chuẩn bị thêm nước rửa tay (chứa ít nhất 60% cồn), thuốc chống côn trùng cắn, kem chống nắng, kính râm, kính bơi, mũ…

    Các giấy tờ liên quan đến tình trạng sức khỏe: Nhiều giấy tờ liên quan đến sức khỏe bạn nên chuẩn bị trước để đề phòng có sự cố xảy ra, bao gồm bản sao của tất cả đơn thuốc, thẻ bảo hiểm sức khỏe cá nhân, thông tin liên lạc của gia đình, xác nhận của bác sĩ hay bệnh viện/phòng khám…

    Đối với đồ sơ cứu y tế, bạn nên mang theo một ít bông băng, thuốc đỏ/oxy già, băng cá nhân… để xử lý vết thương nếu có trường hợp xảy ra bất ngờ.

    Những loại thuốc trên và bộ sơ cứu y tế bạn nên bỏ vào một cái túi hoặc hộp đựng, có ghi chú loại thuốc và cách sử dụng để tránh việc lấy nhầm và thất lạc.

    8. Vali và balo hành lý.

    Bạn cần xếp quần áo gọn gàng, bảo quản những thứ cần mang theo trong chuyến đi để không bị hư hại. Khi di chuyển bằng máy bay, hãng hàng không luôn có quy định về trọng lượng hành lý mà bạn mang theo. Nếu quá tải, bạn sẽ phải trả thêm phí cho hành lý dư ra hoặc bắt buộc bỏ bớt những thứ bạn mang theo lại sân bay. Bạn nên sử dụng hình dán, dây ruy băng hay bất kỳ thứ gì có thể làm dấu chiếc vali của mình để tránh việc cầm nhầm hay thất lạc.

    Trường hợp bạn đang có chuyến du lịch đến những vùng có địa hình không bằng phẳng, vali không phải lựa chọn khéo léo, lúc này hãy sắm cho bản thân một balo có độ bền cao, thiết kế tối giản, kích thước lớn, chống thấm nước…giúp việc di chuyển của bạn dễ dàng hơn.

    9. Đồ ăn nhẹ.

    Chuẩn bị một ít đồ ăn nhẹ trước chuyến du lịch là một mẹo nhỏ khi phải ngồi nhiều giờ trên tàu hỏa, ô tô hay máy bay chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy buồn miệng và thèm nhâm nhi thứ gì đó cho thời gian trôi qua nhanh.

    Mang theo đồ ăn vặt sẽ giúp bạn lấp đầy cái bụng đói trong lúc đợi xe, đợi nhận phòng, trong các tình huống giữa đêm khuya tự dưng bụng lại kêu gào. Những món ăn vặt bạn có thể mang theo như xúc xích, bánh snack, bánh ngọt, kẹo, mì ly… 

    10. Bản đồ du lịch.

    Đối với dân du lịch, bản đồ du lịch là vật dụng cần thiết mang theo bên mình. Bạn có thể thắc mắc, tại sao có điện thoại di động rồi mà phải mang theo bản đồ. Câu hỏi bạn đặt ra không sai nhưng không phải lúc nào điện thoại cũng có thể tra cứu bản đồ.

    Trong điều kiện sóng điện thoại yếu, điện thoại hết pin, thậm chí là đánh mất… Để thuận tiện cho việc di chuyển bạn nên chuẩn bị một bản đồ du lịch. Bên cạnh đó, bản đồ du lịch thường thiết kế riêng cho khách viếng thăm, vì thế sẽ ghi những địa điểm nổi tiếng, bạn có thể đến đó dễ dàng hơn.