Học nhanh bảng màu phối đồ để biết cách phối đồ cơ bản

Mục lục nội dung

    Màu sắc là một hiện tượng vật lí, chúng có ngôn ngữ riêng của nó mà chúng ta luôn phải tự cảm nhận và luôn tác động đến cuộc sống của chúng ta. Chính vì điều đó mà chúng ta cần phải hiểu về bảng màu, từ đó sẽ giúp bạn hiểu hơn ý nghĩa về từng loại màu khi kết hợp giữa những loại màu sắc với nhau. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn tham khảo rõ hơn về bảng màu phối đồ.

    1. Các loại bảng phối màu cần biết

    1.1 Bảng phối màu cơ bản

    Trong lĩnh vực hội họa cơ bản thì bảng phối màu sắc cơ bản gồm 3 màu chính: đỏ, vàng, xanh.

    Bảng phối màu cơ bản còn gọi là bảng màu góc, trong không gian các màu này kết hợp với nhau tạo nên vô số màu khác dưới cách nhìn không gian màu của chúng. Với phương pháp này, có 2 cách cơ bản để phối màu cơ bản:

    Pha màu theo phương cộng màu: là phương pháp pha trộn ánh sáng màu phát ra từ nguồn sáng.

    Pha màu theo phương pháp trừ màu: là phương pháp hòa trộn màu trên bảng vẽ.

    1.2 Bảng phối màu Pastel

    Thay vì để nguyên bản các màu sắc thông thường mà mắt ghi nhận được khi có ánh sáng chiếu vào, nhiều nhà thiết kế đã nghĩ ra sự phối trộn màu cơ bản theo hơi hướng ấm áp và diệu nhẹ hơn, gọi là tone màu pastel hoặc màu phấn. 

    Màu pastel chỉ gồm có 2 nhóm chính gồm: mát dịu và ấm áp. Những màu như hồng, xanh dương, tím lavender, xanh bạc hà đại diện cho gam màu mát dịu. Còn lại những màu như vàng coral, xanh quả bơ đại diện cho màu ấm áp.

    2. Bảng phối màu quần áo cần biết 

    2.1 Bảng phối màu thời trang

    Bảng phối màu thời trang đều được dựa trên nguyên tắc của bảng phối màu bánh xe. Sự kết hợp hay hiểu về từng ý nghĩa của màu sắc sẽ giúp bạn bắt mắt hơn với thời trang của mình. Tạo nên kiểu thời trang đa màu sắc, thu hút mọi ánh nhìn, gây ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên.

    2.2 Bảng phối màu quần áo Color Block

    Bảng màu phối quần áo Color Block được phát triển bởi nhà bác học Sir Isaac Newton vào năm 1666 với 12 màu sắc cơ bản. Trong đó có 3 màu sắc cơ bản chủ đạo chính là đỏ, vàng và xanh dương.

    Thông qua nguyên tắc pha trộn giữa các màu cơ bản, bảng phối màu quần áo đang ngày càng trở nên đa dạng, phong phú và phổ biến hơn.

    3. Bảng phối màu quần áo cho nữ

    3.1 Phối đồ màu nóng và màu lạnh

    Trong bảng màu phối quần áo cho nữ thường những màu cam, vàng hay đỏ đều là những tông màu nóng tạo cảm giác ấm áp và tạo hiệu ứng thị giác tốt. Tông màu nóng sẽ tạo cảm giác kích thước nhỏ hơn nên sẽ phù hợp để phối đồ cho những cô nàng mũm mĩm.

    3.2 Màu trung tính

    Màu trung tính là những gam màu phổ biến được các bạn nữ yêu thích đặc biệt với các màu như: xám, đen, trắng, ghi, …. Ưu điểm của những gam màu này là sự phối đồ vô cùng ăn ý và tôn lên vóc dáng của bạn. Do đó, bảng phối màu quần áo cho nữ sẽ ưu tiên những màu sắc trong bảng màu trung tính này.

    3.3 Màu tương phản

    Màu tương phản là những màu khi đứng cạnh nhau sẽ làm nổi bật và thu hút hơn bởi sự đối lập. Trong đó, những cặp màu sắc tương phản được nhiều người sử dụng nhất là màu đỏ - xanh lục, xanh dương - cam, tím và vàng đều được mọi cô nàng thử sức cho trang phục của mình. 

    Tuy nhiên khi kết hợp các màu sắc tương phản với nhau sẽ đem đến cho các bạn nữ sự tinh tế nhưng đôi khi lại tạo cảm giác chói lóa bởi gam màu quá nổi bật.

    3.4 Màu Ombre

    Độ đậm nhạt của màu sắc với sắc thái màu loang bắt mắt chính là nét đặc biệt của bảng phối màu này. Với tính chất màu sắc mang lại sự huyền diệu, hòa trộn giữa các màu sắc với nhau chuyển dần từ đậm sang nhạt rất hài hòa và độc đáo. 

    Với những cô nàng có tính cách nổi bật và yêu thích sự phá cách thì không thể bỏ qua những outfit màu ombre giúp tạo hiệu ứng màu sắc ấn tượng cho trang phục của mình. 

    3.5 Màu đơn sắc

    Kiểu thời trang gồm chỉ có một màu đơn lẻ đã không còn xa lạ và cũng là sự lựa chọn vô cùng an toàn dành cho các nàng. Màu đơn sắc trong trang phục thời trang thường sẽ được lựa chọn với những gam màu trung tính như xanh da trời, tím than hoặc xám. Với những màu sắc đơn sắc như vậy khi kết hợp cùng phụ kiện thời trang như túi đeo chéo, vòng tay hoặc khuyên tai sẽ giúp nàng trở nên sang trọng hơn.

    3.6 Màu vô sắc

    Khi áp dụng phong cách thời trang vô sắc với 2 gam màu cơ bản là đen và trắng rất phù hợp dành cho những cô nàng yêu thích sự đơn giản và nhẹ nhàng. Nhưng để phối đồ một cách hài hòa và đẹp mắt nhất thì các nàng cần kết hợp cùng một số phụ kiện thời trang như túi xách, giày cao gót để gây được sự chú ý với đối phương hơn.

    Có thể bạn quan tâm:

    >>>Tone da lạnh mặc đồ màu gì thì hợp và đẹp nhất?

    >>>Cách mặc đồ lịch sự cho nam giới khi ra đường
     

    4. Bảng phối màu quần áo nam

    Trang phục áp dụng cho nam giới thường sở hữu những màu sắc trầm tính, sâu lắng khá điển hình, tuy nhiên với sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang đã tạo nên xu hướng màu sắc đa dạng cho cánh mày râu. Việc kết hợp màu trên trang phục của qúy ông cũng khá phong phú và tuân theo các quy tắc cơ bản chung tương tự bảng phối cho nữ giới. Tuy nhiên nó cần yếu tố tinh tế cao hơn và cần những người sở hữu gu thẩm mỹ tốt mới tạo ra một diện mạo thời trang mà không bị phô trương hoặc phản cảm. 

    Phối hợp trang phục cho nam giới cũng tuân theo các quy tắc bảng màu cơ bản nhưng thiêng về gam màu tối. Để dễ dàng hơn, nên kết hợp màu sắc trang phục theo tone màu tương đồng, hoặc các nhóm màu có tác dụng bổ trợ lẫn nhau. Việc kết hợp cơ bản này được thực hiện khá dễ dàng, phù hợp hơn với đa số hoàn cảnh giúp bạn thấy tự tin khi đi bất cứ nơi đâu.

    5. Quy tắc phối màu quần áo theo bảng phối màu

    5.1 Phối màu đơn sắc

    Phối màu đơn sắc chính là việc chỉ sử dụng một màu sắc cơ bản cho toàn bộ outfit, cách ăn mặc này không hề gây đơn điệu mà vẫn tạo được sự cuốn hút nếu bạn chọn tone nổi bật cho bộ trang phục. Không chỉ đơn thuần là dùng một màu cho tổng thể diện mạo, phối đơn sắc ở đây còn có nghĩa là áp dụng các màu sắc bổ trợ, cộng hưởng lại với nhau, nó khiến cho gu thời trang của bạn được đa dạng hơn, tránh gây nhàm chán cho người nhìn.

    5.2 Phối màu tương đồng

    Phối màu theo nhóm tương đồng có nghĩa là kết hợp 3 màu nằm liền kề nhau trên bánh xe phối màu, việc kết hợp trang phục theo quy tắc này khá đơn giản giúp bạn dễ dàng sở hữu ngoại hình chỉn chu, tinh tế cho bản thân. Kết hợp màu tương đồng được rất nhiều nhà thiết kế thời trang áp dụng và cho đến thời điểm hiện tại nó vẫn được ưa chuộng như một phong cách thời trang không bao giờ lỗi thời.

    5.3 Phối màu bổ túc trực tiếp

    Phối màu bổ túc chính là kết hợp những màu sắc nằm đối xứng nhau trên bánh xe màu cơ bản, khi diện trang phục theo xu hướng này sẽ tạo nên diện mạo khá trẻ trung và tươi mới cho bản thân bạn. Mặc dù phối màu theo nguyên tắc này không phải là kiến thức mới nhưng ít ai nắm bắt được, chính vì thế nếu bạn chọn đi theo hướng thời trang này sẽ tạo được diện mạo năng động, tinh tế và khá nổi bật cho bản thân. 

    5.4 Phối màu bổ túc bộ ba

    Quần áo bảng màu phối đồ theo quy tắc này chính là phối ba màu nằm trên ba cạnh của tam giác lại với nhau, cách làm này tạo nên một outfit khá nổi bật, những tưởng chúng không thích hợp với nhau nhưng nếu xét về khía cạnh thời trang lại là phong cách độc đáo mà bất cứ ai cũng nên trải nghiệm thử một lần. Việc phối cùng lúc 3 nhóm màu sắc này đã tương đối nhiều do đó cần chọn kiểu dáng trang phục tối giản, ít chi tiết sẽ phù hợp và phong cách hơn. 

    5.5 Phối màu bổ túc xen kẽ

    Phối màu xen kẽ trên bảng phối bánh xe cũng khá được ưa chuộng hiện nay, cách phối hợp này tạo nên diện mạo trẻ trung và ấn tượng cho bạn trong mắt mọi người xung quanh. Thay vì chỉ kết hợp 3 màu cơ bản, bạn có thể sử dụng thêm màu thứ tư trên tổng thể để tạo sự khác biệt, chú ý rằng màu cuối cùng này cần tương xứng với hai màu sắc còn lại để tránh gây mất cân đối. Màu sắc thứ 4 có thể chọn lựa và áp dụng cho các phụ kiện đi kèm như thắt lưng, đồng hồ, nón, túi xách… 

    5.6 Phối màu bổ túc bộ bốn

    Phối màu bổ túc bộ bốn chính là cách mix quần áo bảng màu phối đồ sao cho tạo thành hình chữ nhật trên bánh xe màu sắc cơ bản, cách phối này khá phức tạp đòi hỏi kỹ năng và sự tinh tường của người dùng, nó thường được các nhà thiết kế áp dụng thay vì sử dụng trong cuộc sống thường nhật. Cách thực hiện mix đồ theo bộ bốn thường tạo nên xu hướng thời trang mới khá độc đáo và ấn tượng.