Hướng dẫn cách mặc đồ bảo hộ y tế chuẩn 10 bước

Mục lục nội dung

    Trong bối cảnh dịch COVID-19 càng ngày càng nghiêm trọng như hiện nay.  Việc sử dụng đồ bảo hộ y tế để tiếp xúc, chăm sóc và điều trị cho những người nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 có một vai trò quan trọng trong phòng ngừa lây nhiễm và đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người bệnh khác và cộng đồng. Hãy cùng tìm hiểu cách mặc đồ bảo hộ ý tế như thế nào, để bảo vệ bản thân và người bệnh, cộng đồng qua bài viết sau đây.

    1. Đồ bảo hộ y tế

    1.1 Định nghĩa về đồ bảo hộ y tế

    Đồ bảo hộ y tế dùng một lần hay còn gọi là quần áo phòng chống dịch là loại quần áo bảo hộ chống virut với chất liệu sợi đặc biệt có chức năng bảo vệ toàn bộ bề mặt cơ thể người sử dụng trước nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc với máu, dic̣h tiết và giọt bắn đường hô hấp mang các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm khi tiếp xúc gần với người bệnh hoặc người có khả năng mang mầm bệnh.

    Đồ bảo hộ y tế gồm: Quần, áo phòng dịch liền mũ, bao bọc giày phòng dịch, kính phòng hộ, khẩu trang y tế, găng tay y tế.

    1.2 Tính năng sản phẩm của đồ bảo hộ y tế

    Được thiết kế để bảo vệ toàn bộ cơ thể. (đặc biệt là các vị trí dễ tiếp xúc với vi khuẩn. virut nhất như mắt, mũi, miệng, tay).

    Bộ quần áo phòng chống dịch dễ sử dụng, mặc thoáng mát, không gây khó chịu cho người sử dụng.

    Dễ dàng phân hủy không gây ảnh hưởng tới môi trường.

    Sản phẩm thuộc loại quần áo bảo hộ chống tĩnh điện giúp loại bỏ các hạt tĩnh điện nhờ đó không làm ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử trong quá trình làm việc tiếp xúc với các thiết bị đó.

    1.3 Ứng dụng của đồ bảo hộ y tế:

    Bảo vệ người mặc khỏi các loại Virus trong môi trường y tế dự phòng hoặc khi hoạt động trong môi trường có nguy cơ dịch bệnh như trung tâm cách ly, khu vực cách ly, khu chăm sóc bệnh nhân có nguy cơ nhiễm dịch…Hạn chế được những lần chạm trực tiếp da vào những vật dụng hoặc nơi đã đi qua.

    Đồ bảo hộ y tế chống tĩnh điện rất tốt, nó rất nhẹ. Vậy nên khi mặc lên người sẽ vô cùng thoải mái và nhẹ nhàng. Không hề khó chịu hay gây nặng và bí bách. Hoạt động và làm việc vẫn rất thoải mái và tiện lợi. Ngoài ra đồ bảo hộ y tế sẽ ngăn chặn được hóa chất thấm qua vải, bảo vệ được cơ thể trước vi khuẩn, mầm bệnh, virus.

    Nên sử dụng quần áo bảo hộ y tế dùng 1 lần như một trang bị đảm bảo độ sạch sẽ, an toàn cho sức khỏe của bản thân và người xung quanh trước Virus Corona nói riêng và nhiều căn bệnh lây nhiễm khác có thể dễ dàng lây lan qua nhiều con đường. Nếu bạn tái chế hoặc giặt lại, nguy cơ virus xâm nhập vào da, vào mũi…là rất cao.

    Đồng thời rất có thể ảnh hưởng tới người khác. Vì vậy để tránh lây nhiễm chéo, bạn chỉ sử dụng 1 lần duy nhất.

    Bộ đồ bảo hộ y tế hiện đang được sử dụng phổ biến. Đặc biệt là dành cho các y bác sĩ, bệnh nhân, những người tiếp xúc với bệnh nhân. Việt Nam đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 thì những bộ bảo hộ y tế này lại xuất hiện nhiều hơn bao giờ hết tại các trung tâm cách li, nơi tập trung đông người, khu vực bệnh viện, chăm sóc bệnh nhân nhiễm Covid-19…nhu cầu sử dụng ngày một tăng cao. Bởi vậy trang bị cho mình đồ bảo hộ y tế chuyên dụng, có chất lượng đảm bảo nhất, để bảo vệ được sức khỏe. Như vậy vừa có thể đảm bảo an toàn của bản thân cũng như cho những người xung quanh.

    2. Cách mặc đồ bảo hộ y tế

    2.1 Trình tự mang phương tiện phòng hộ cá nhân

    Bước 1: Vệ sinh tay. 

    Bước 2: Đi bốt/bao giầy. 

    Bước 3: Vệ sinh tay.

    Bước 4: Mặc quần và áo choàng liền quần (mang tạp dề nếu có chỉ định).

    Chọn áo, để phần xéc trước mặt. Cho chân vào ống quần, kéo áo lên. Cho tay vào ống tay, kéo xéc lên.

    Bước 5: Vệ sinh tay.

    Bước 6: Mang khẩu trang.

    Các bạn cần nắm được quy trình đeo khẩu trang đúng các như hình dưới đây:

    Bước 7: Mang kính bảo hộ (đối với loại có gọng cài tai).

    Đặt kính hoặc mạng che mặt lên mặt điều chỉnh sao cho vừa khít.

    Bước 8: Đội mũ

    Bước 9: Vệ sinh tay.

    Bước 10: Mang găng sạch.

    Hoàn thành trình tự mang phương tiện phòng hộ cá nhân.

    Có thể bạn quan tâm: Đồng Phục Bệnh Viện

    2.2 Trình tự tháo bỏ phương tiện phòng hộ cá nhân

    Bước 1: Tháo găng:  

    Khi tháo cuộn mặt trong găng ra ngoài, bỏ vào thùng đựng chất thải. Nếu có mang tạp dề, tháo tạp dề, cởi dây dưới trước, dây trên sau, cuộn ngược mặt trong của tạp dề ra ngoài, bỏ vào thùng chất thải;

    Bước 2: Vệ sinh tay.

    Bước 3: Kéo khóa áo choàng

    Bước 4: Vệ sinh tay.

    Bước 5: Tháo bỏ mũ, áo, quần. Khi tháo để mặt trong của trang phục lộn ra ngoài. Kéo áo choàng từ mỗi vai hướng về phía tay cùng bên, để mặt ngoài vào trong, đưa xa cơ thể và loại bỏ vào thùng gom chất thải.

    Tháo ủng hoặc bao giầy, lộn mặt trong ra ngoài và bỏ vào thùng chất thải. Nếu mang ủng, đặt ủng vào thùng có dung dịch khử khuẩn.

     

    Như vậy là đã hoàn thiện quá trình tháo bộ áo bảo hộ bên ngoài và bao giày.

    Bước 6: Vệ sinh tay.

    Bước 7: Tháo mắt kính bảo hộ

    Bước 8: Tháo khẩu trang (cầm vào phần dây đeo phía sau đầu hoặc sau tai).

    Bước 9: Vệ sinh tay.

    Hoàn thành trình tự tháo bỏ phương tiện phòng hộ cá nhân.

    Chuẩn bị sẵn khẩu trang y tế sạch trong bộ quần áo bên trong để sau khi tháo bộ phương tiện phòng hộ cá nhân, thì có sẵn khẩu trang mới, sạch để đeo ngay nếu không có sẵn.

    Như vậy Đồng phục Cati vừa hướng dẫn cho các bạn 10 bước mặc đồ bảo hộ y tế chuẩn, và 9 bước thảo bỏ phương tiện phòng hộ y tế chuẩn theo quy trình của bộ y tế đưa ra. Các bạn cũng có thể tham khảo thêm từ những video hướng dẫn từ nhiều nguồn.