Hướng dẫn mặc quần áo đi làm căn cước công dân đẹp lại phù hợp quy định

Mục lục nội dung

    Hiện nay, công an các địa phương trên cả nước đang tiến hành cấp thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử cho người dân. Căn cước công dân là giấy tờ tùy thân sẽ đi theo chúng ta khá nhiều năm cho đến khi chúng ta đổi thẻ mới. Bất kỳ ai cũng muốn sẽ có một tấm căn cước công dân mà mình thật đẹp trên tấm căn cước công dân đó. Nhưng nhiều người không biết chụp ảnh làm thứ giấy tờ này có những quy định quần áo đi làm căn cước công dân là gì? Nên mặc quần áo đi làm căn cước công dân sao cho đẹp? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

    1. Quy định chụp ảnh căn cước công dân 

    Về ảnh chân dung của công dân trong thẻ CCCD gắn chíp, theo điểm d, khoản 1 Điều 12 Thông tư 07/2016/TT-BCA của Bộ Công an, cán bộ cơ quan quản lý CCCD chụp ảnh, thu thập vân tay, đặc điểm nhận dạng của người đến làm thủ tục cấp thẻ CCCD để in trên Phiếu thu nhận thông tin CCCD và thẻ CCCD theo quy định.

    Ảnh chụp chính diện, đầu để trần, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính. Trang phục, tác phong nghiêm túc, lịch sự, không sử dụng trang phục chuyên ngành (quân đội, công an, y bác sĩ…);

    Với trường hợp công dân theo tôn giáo, dân tộc thì được phép mặc lễ phục tôn giáo, dân tộc đó, nếu có khăn đội đầu thì được giữ nguyên khi chụp ảnh thẻ CCCD nhưng phải đảm bảo rõ mặt.

    Như vậy, pháp luật hiện hành không bắt buộc công dân khi chụp ảnh thẻ CCCD phải mặc trang phục gì, chỉ cần nghiêm túc, lịch sự cũng không cấm người dân không được trang điểm hay nhuộm tóc...

    2. Cách chụp ảnh thẻ Căn cước công dân đẹp

    2.1 Có thể trang điểm nhẹ trước khi chụp

    Quy định của pháp luật không cấm các bạn có quyền trang điểm trước khi chụp ảnh thẻ. Tuy nhiên, chỉ nên trang điểm nhẹ nhàng mà thôi, vừa đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, vừa tránh được tình huống ảnh chụp trên thẻ và ngoài đời không giống nhau dẫn đến tình trạng gặp khó khăn trong các thủ tục hành chính.

    2.2 Về kiểu tóc

    Pháp luật quy định ảnh thẻ phải “rõ mặt, rõ hai tai” nên về cơ bản bạn phải vén tóc ra hai bên (trừ các bạn nam, nữ đã cắt tóc ngắn để lộ rõ 2 tai). Vì vậy hãy thử 1 kiểu tóc phù hợp với kiểu vén tóc ra sau tai từ ở nhà trước nhé.

    Lưu ý: Luật không cấm nhuộm tóc, đeo khuyên tai…nhưng vẫn phải đảm bảo làm sao trông bạn có tác phong thật nghiêm túc, lịch sự. Công an có quyền từ chối chụp hình khi bạn nhuộm tóc, đeo khuyên tai đến mức không nghiêm túc, lịch sự.

    2.3 Đối với mắt

    Không được đeo kính khi chụp ảnh thẻ nên với những bạn bị cận thị, để có ảnh thẻ với ánh mắt tự tin nhất, khuôn mặt thần thái nhất, hãy đeo kính áp tròng thay cho kính cận bình thường.

    2.4 Đối với khuôn mặt

    Khi chụp hình thẻ căn cưới công dân các bạn nên cười mỉm một chút vì luật không cấm mà bức ảnh sẽ khiến bạn tươi hơn; đồng thời ngồi thẳng lưng, ưỡn ngực, tạo tư thế thật thoải mái.

    Xem thêm: Thế nào là ăn mặc lịch sự, quy tắc ăn mặc lịch sự nơi công sở

     

    3. Mặc quần áo đi làm căn cước công dân như thế nào?

    Khi đi làm căn cước công dân, người dân không được mặc trang phục chuyên ngành (trừ trường hợp công dân theo tôn giáo). Việc mặc trang phục như thế nào khi đi chụp ảnh không được pháp luật quy định một cách cứng nhắc mà để cho công dân thoải mái lựa chọn. Do ảnh chụp căn cước công dân trên nền phông trắng nên các bạn nên bạn nên chọn những áo màu sáng, nhẹ nhàng, không nên chọn những màu quá tối: đen...hay có chất liệu bóng, đảm bảo tính nghiêm túc của buổi chụp hình, không nên mặc những chiếc áo quá thoải mái, tùy tiện.

    Một số mẫu quần áo đi làm căn cước công dân nên mặc phù hợp quy định mà lại cực kì đẹp mà bạn nên tham khảo.

     

    Ngọt ngào và dễ thương với ao voan 2 lớp vạt xéo cách điệu. Với mẫu này bạn có thấy sự quyến rũ, tuy nhiên lại rất kín đáo, phù hợp quy định về ăn mặc khi làm căn cước. Tự tin khoe cá tính nhé.

     

     

    Tươi sáng và đầy năng động với áo sơ mi trắng cho nam. Set đồ này thì quá chuẩn soái ca lịch sự và đầy nghiêm túc rồi phải không nào.

     

     

    Áo sơ mi voan màu xanh cách điệu cho bạn thêm thanh lịch. Mẫu sơ mi này sẽ làm cho bạn trở nên lộng lẫy hơn nhưng vẫn đảm bảo rằng mình sẽ không bị đuổi về thay đồ vì ăn mặc loè loẹt đâu.

     

     

    Trẻ trung duyên dáng với áo sơ mi màu kem có nơ cách điệu. Với mẫu này thì khi lên hình bạn chẳng còn 1 khuyết điểm nào cả. Tự tin trước ống kính thôi.

     

     

    Chuẩn soái ca với mẫu áo sơ mi nam màu xanh dương. Mẫu sơ mi đầy chín chắn và không bị "chói" khi nhìn vào. tạo cảm giác nhẹ nhàng thanh thoát.

     

     

    Chiếc áo sơ mi trắng cổ tròn cách điệu mang lại một vẻ đẹp nữ tính, xinh đẹp đến rạng ngời.

     

     

    Các bạn nam có thể mặc áo thun cổ polo màu sáng tạo cảm giác vừa trẻ trung và năng động. Lưu ý ảnh chỉ là ví dụ nhé, các bạn nhớ mặc quần kaki hoặc quần âu , hoặc quần jeans, không nên mặc quần ngố đi làm căn cước công dân bạn nhé.

     

     

    Một chiếc áo sơ mi màu hồng được cách điệu phần cổ áo và cổ tay mang cảm giác tiểu thư hơn đấy.

     

     

    Nhẹ nhàng thanh lịch với mẫu áo sơ mi họa tiết hoa cổ V.

    Mạnh mẽ, nam tính với áo sơ mi xám sáng nam. Mẫu sơ mi nam ngắn tay với tông màu xám sáng thể hiện sự cá tính mạnh mẽ, hãy áp dụng luôn và ngay nhé.

    Các bạn có thể tham khảo thêm các mẫu áo sơ mi đẹp các mẫu đồ công sở đẹp tại đây để mặc đi làm căn cước công dân

    Các mẫu Đồng phục công sở mới nhất năm 2021

    Đây là các mẫu phối về những bộ quần áo mặc đi làm căn cước công dân hợp lệ, phù hợp quy định, giúp các bạn trở nên chín chắn, và đẹp hơn. Còn 1 số mẫu tuy nhiên chúng tôi chưa thể liệt kê ra hết ở đây. Các bạn chỉ cần nhớ đừng ăn mặc quá hở hang hoặc loè loẹt quá nhé. Chúc các bạn có 1 tấm hình thẻ trên căn cước công dân lung linh vừa mắt để đền bù lại tấm hình thẻ không được vừa ý trên chứng minh thư nhân dân.