Mùa hè nên mặc vải gì cho mát mẻ dễ chịu?

Mục lục nội dung

    Mùa hè nóng bức ai cũng muốn những trang phục thoải mái, thấm hút mồ hôi và mặc cảm thấy mát mẻ. Do đó ngoài kiểu dáng thì chất liệu vải là một trong những yếu tố quan trọng quyết định độ thoáng mát của trang phục. Do vậy, bên cạnh việc lựa chọn kiểu dáng, bạn cũng cần quan tâm đến chất vải để giảm nhiệt ngày hè hiệu quả. Mùa hè mặc vải gì cho mát, bạn có thể tham khảo thêm qua bài viết sau đây.

    1. Những loại vải mặc mát không nhăn.

    1.1  Vải thun lạnh.

    Vải thun lạnh là loại vải trơn bóng, mỏng và nhẹ. Vải được dệt bằng phương pháp interlock nên 2 mặt vải hoàn toàn giống nhau. Quan sát kỹ mặt vải sẽ thấy vải không có lông, không xù. Mặt vải là những đường sườn nổi và rãnh chình đan xen nhau và chạy xuống chiều dài của mặt vải.

    Vải thun lạnh mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người sử dụng với khả năng thấm mồ hôi tốt và mát cơ thể, chất vải mềm, không bị nhăn, không cần phải ủi trước khi mặc, độ co dãn tốt. Chất liệu này được dùng cho hầu hết các loại trang phục, phù hợp với mọi dáng người và thời tiết.

    1.2 Vải sợi tre (bamboo).

    Vải sợi tre được đánh giá là một trong những loại vải có độ thoáng mát cao nhất hiện nay. Với cấu trúc sợi được dệt một cách khoa học, cùng những lỗ thông hơi được đặt để một cách tinh tế ở từng vị trí đã giúp gia tăng độ thoáng mát tối đa cho chất liệu này. Những mẫu quần áo trẻ em được làm từ chất liệu sợi tre rất được các bà mẹ tin tưởng lựa chọn cho bé.

    Vải cũng không hề nhăn nhúm trong quá trình sử dụng, lại co dãn nhẹ, bền màu và khử mùi hôi tốt, an toàn tuyệt đối với da nên được ứng dụng nhiều trong ngành may mặc.

    1.3 Vải kate.

    Vải kate là một loại vải thuộc nhóm vải tổng hợp vì được kết hợp chặt chẽ giữa sợi bông thiên nhiên (cotton) và sợi nhân tạo (PE) với tỷ lệ thích hợp, khoảng 35% Polyester và 65% cotton. 

    Vải Kate được nhiều người ưa chuộng bởi khả năng thấm hút tốt, vải không bị nhăn, mặt vải phẳng và mềm mịn không gây kích ứng da, thân thiện với cơ thể. Cùng với khả năng chống nhăn và giữ màu tốt, giúp cho công việc giặt ủi trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

    1.4 Vải lụa tơ tằm.

    Vải lụa là một chất liệu vải đã quá quen thuộc bởi đây là loại vải truyền thống của Việt Nam, được cha ông ta sử dụng để may quần áo từ hàng ngàn năm trước. Lụa được làm từ sợi tơ tằm, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Bề mặt vải sau khi được nhuộm màu trở nên bóng đẹp. Không những vậy, chúng rất nhẹ và thoáng nên sử dụng làm trang phục trong mùa hè sẽ rất thích hợp.

    Để làm ra được những tấm vải lụa đòi hỏi rất nhiều công đoạn vì vậy giá thành của loại vải này cũng không hề rẻ. Tại các nước phương Tây, lụa còn được xem là một trong những loại vải cao cấp nhất.

    1.5 Vải voan.

    Vải voan rất nhẹ, nên người mặc luôn có được sự thoải mái và một cảm giác nhẹ tâng khi mặc. Voan được dệt mỏng và thưa nên có rất nhiều lỗ nhỏ, giúp vải luôn thông thoáng và tạo cảm giác mát mẻ cho người sử dụng. Vải voan có một điểm đặc biệt là không bị nhăn trong khi sử dụng, hay cả sau khi giặt. Được coi là chất liệu chủ đạo để may váy trong mùa hè cho phái nữ.

    Khi diện váy voan phái nữ nên chú ý mặc thêm một lớp vải lót bên trong để không lộ những phần nhạy cảm khi mặc.

    1.6 Vải tencel.

    Vải tencel là loại vải được làm từ chất liệu xenlulozo của gỗ cây bạch đàn, khuynh diệp… nên an toàn tuyệt đối với sức khỏe và rất thân thiện với môi trường. Có thể nói sử dụng vải tencel chính là bạn đang chung tay bảo vệ môi trường sống của mình.

    Vải tencel có thể hút ẩm tốt nên khi mặc đều vô cùng thoải mái, không hề cảm thấy nóng rát hay bí bách như các loại vải khác. Sợi vải luôn có độ thông thoáng, không nhăn và có khả năng kháng khuẩn, khử khuẩn cao.

    2. Những loại vải mặc mát có nhăn(sẽ bị nhăn).

    2.1 Vải cotton.

    Với đặc tính mềm mại, nhẹ, thoáng khí và thấm hút mồ hôi tốt, vải cotton hầu như là lựa chọn hoàn hảo khi diện ngày hè. Vải cotton là sợi vải tự nhiên, được làm chủ yếu từ sợi bông và các chất hóa học. Với nguồn nguyên liệu sản xuất dồi dào, có sẵn trong tự nhiên, chất vải cotton ngày càng được sử dụng rộng rãi trong ngành may mặc. 

    Vải cotton rất phù hợp để may quần áo mặc trong mùa hè và có giá thành phù hợp với túi tiền của đại đa số người tiêu dùng Việt Nam. 

    2.2 Vải linen.

    Linen là loại vải được làm từ sợi của cây lanh. Là chất liệu không gây dị ứng, phù hợp với làn da trẻ em. Với khả năng thấm hút nhanh, linen có thể hấp thụ 20% trọng lượng độ ẩm và dễ dàng giải phóng vào không khí. Chất liệu này có thể giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, thấm hút mồ hôi và tạo cho người mặc cảm giác thoáng mát hơn vải cotton đắt tiền.

    Do nguồn gốc từ thiên nhiên, trong thành phần của linen có sợi liên kết, giúp loại vải trở nên chắc chắn hơn sau khi thấm nước.

    2.3 Vải tơ nhân tạo (sợi rayon).

    Rayon là chất liệu vải được làm từ sợi Cellulose không pha trộn, bắt nguồn từ những nguyên liệu thiên nhiên. Nó được xem như dạng vải bán tổng hợp. Sở hữu độ mát khi tiếp xúc bề mặt, rayon có đặc tính mềm mịn. Loại vải này thoáng mát giống một số chất liệu nguồn gốc thiên nhiên khác.

    Vải tơ nhân tạo có thể gặp tình trạng co rút khi giặt không đúng cách. Bạn nên tránh ủi trực tiếp lên bề mặt vải ở nhiệt độ cao bởi chất liệu có khả năng chịu nhiệt kém.

    2.4 Vải Drytech.

    Vải Drytech được rất ít người biết đến, đang được đề cập gần đây khá nhiều trong giới thời trang và nó đang dần trở thành chất liệu hè đáng mong chờ nhất. 

    Drytech hay còn gọi là vải thoát ẩm, có khuếch tán mồ hôi qua bề mặt vải cực tốt, giúp mang hơi nóng từ cơ thể thoát ra bên ngoài. Chất liệu này rất thích hợp mặc để đi tập thể thao. Những bạn nào mà bị nhiều mồ hôi cũng có thể tự tin hơn bởi mồ hôi thoát ra nhanh chóng, không để lại mùi cơ thể trên quần áo.

    Xem thêm: các mẫu đồng phục công sở mùa hè

    3. Những lưu ý khi chọn vải.

    Sau khi đã xác định được loại vải phù hợp với nhu cầu và sở thích của bản thân, bạn cần lưu ý những điểm sau khi chọn vải:

    Tham khảo kỹ các dấu hiệu nhận biết từng loại vải để chọn cho đúng, tránh trường hợp mua nhầm vải làm từ chất liệu khác có thể gây ra tình trạng bí nóng, nhăn nhúm trong suốt quá trình sử dụng. Nếu không có kinh nghiệm chọn mua, hãy tìm các cửa hàng uy tín và hỏi người bán để có được lựa chọn chính xác nhất. Không nên mua tại những địa chỉ thiếu tin cậy, vì bạn có thể mua phải vải kém chất lượng với giá thành cao.

    Chọn vải có kích thước phù hợp với nhu cầu sử dụng: với mỗi nhu cầu khác nhau thì kích thước vải cần mua cũng khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng mua về nhưng không thể sử dụng vì thiếu vải, hoặc nếu có chắp vá thêm sẽ mất đi tính thẩm mỹ của sản phẩm.

    Chọn họa tiết, màu sắc phù hợp với độ tuổi và sở thích: Các loại vải hiện nay đều rất đa dạng về màu sắc, họa tiết, nên bạn cần chú ý để chọn cho phù hợp với độ tuổi và sở thích của mình.