Tại sao nên giặt quần áo mới mua? Giặt như thế nào thì tốt?

Mục lục nội dung

    Có rất nhiều người không có thói quen giặt quần áo mới mua. Bởi nghĩ rằng quần áo mới mua về mặc ngay thì có sao đâu. Nó vừa được sản xuất ra thì đến tay mình ngay, đâu có ai mặc trước đó đâu mà phải sợ. Tuy nhiên, thói quen này có thể gây hại cho da của bạn, khiến da bị dị ứng và không an toàn. Ngoài ra việc giặt quần áo mới mua sẽ giúp bạn giữ gìn quần áo luôn mới và bền đẹp. Hãy cùng tìm hiểu tại sao, cách giặt quần áo mới mua qua bài viết dưới đây của chúng tôi. 

     

     

    1. Tại sao nên giặt quần áo mới trước khi mặc

    Các thương hiệu thời trang ở thị trường Việt Nam rất phong phú và đa dạng nhưng không phải nhà sản xuất nào cũng thực hiện theo nguyên tắc an toàn cho người tiêu dùng. Chính vì thế, bạn không nên chủ quan, nhất là với quần áo của trẻ nhỏ.

    Chỉ việc bạn mặc lại bộ quần áo có thể đã được rất nhiều người thử trước đó cũng đã khiến bạn phải suy nghĩ rồi. Bởi trang phục ấy không biết sạch bẩn ra sao, người từng thử bệnh tật hay không. Ngay cả khi bạn mua được bộ quần áo ở trong tình trạng còn nguyên đai nguyên kiện, chưa có ai từng thử trước đó thì nó cũng không hề đảm bảo sạch sẽ và an toàn. Bởi một sản phẩm được sản xuất sẽ từ xưởng vải cho đến xưởng may, chưa kể còn trải qua những công đoạn xử lý hóa chất, nhuộm màu...hoàn toàn có khả năng gây dị ứng cho da. 

    Bởi vậy khi mua quần áo mới về, bạn nên giặt trước khi mặc nhằm loại bỏ bớt vi khuẩn từ những người đã thử quần áo đó trước hoặc trong quá trình vận chuyển, và cũng để loại bỏ những hóa chất và thuốc nhuộm trên vải có thể gây kích ứng da, nhất là với những làn da nhạy cảm.

    2. Những lưu ý giặt quần áo mới mua về

    Quần áo mới mua về chắc chắn cần phải giặt, tuy nhiên khi giặt cần lưu ý những điều dưới đây:

    • Không nên sử dụng bột giặt mà thay vào đó, hãy sử dụng nước để giặt. Cách này giúp áo quần được mềm hơn, không xù lông và loang màu đó.
    • Hãy ngâm quần áo với giấm hoặc một ít muối trước khi giặt để hạn chế việc ra màu và giữ được màu sắc lâu hơn.
    • Đối với quần áo có in hình thì nên hạn chế sử dụng máy giặt và lưu ý kỹ các hướng dẫn sử dụng của nó.
    • Nên phân loại quần áo trước khi giặt.
    • Nên sử dụng mặt trái quần áo khi phơi để màu sắc không bị phai bởi ánh nắng mặt trời. Riêng quần áo in hình, tốt nhất bạn nên gập lại rồi phơi bằng móc để tránh bị co giãn.

    3. Một số lưu ý cho cách làm quần áo không phai màu khi mới mua

    3.1 Ngâm quần áo cùng giấm, nước muỗi pha loãng

    Quần áo mới, nhất là quần áo màu thường rất dễ ra màu khi giặt. Bạn là nên ngâm chúng với giấm hoặc muối pha loãng trước khi giặt lại với nước lạnh. Đặc biệt đối với quần jeans mới nếu không ngâm trước rất mau bạc màu về sau. Ngâm với giấm hoặc muối pha loãng còn loại bỏ hóa chất màu hoặc lông vải làm bạn kích ứng da.

     

     

    3.2 Giặt lần đầu bằng sữa tắm, dầu gội

    Dùng bột giặt hay nước giặt trong lần đầu giặt quần áo mới rất dễ làm quần áo xuống màu. Vì vậy bạn nên dùng sữa tắm hay dầu gội để giặt quần áo trong lần đầu. Cứ 2 lít nước thì cho 1 muỗng sữa tắm hay dầu gội, có thể cho thêm muối vào. Làm như vậy quần áo của bạn sẽ bền màu hơn.

    3.3 Trụng nước sôi

    Với những chất liệu vải không bị co rút ở nhiệt độ cao như quần áo coton, áo sơ mi sau khi mua về bạn có thể trụng chúng với nước sôi, giũ sạch và phơi khô tại chỗ thoáng mát. Trụng nước sôi sẽ giúp quần áo của bạn không bị phai màu đồng thời sợi vải bền đẹp hơn, ngoài ra nó sẽ giúp bạn loại bỏ bớt các loại vi khẩn đấy.

    Xem thêm: Lưu ý khi chọn vải may đồng phục công sở cần biết

     

    4. Hướng dẫn chung về cách giặt quần áo mới mua

    Nên phân loại đồ giặt thành các dạng như: Đồ trắng, đồ jean và tối màu, đồ hay ra màu, đồ len và đồ dễ hỏng.

    Đọc những ký hiệu giặt là trên nhãn mác quần áo trước khi giặt. Những biểu tượng này sẽ cho bạn biết cách giặt quần áo, chọn chế độ giặt và nhiệt độ sấy khô phù hợp với chất vải, tránh các hư tổn khi giặt đồ mới mua.

     

     

    Ký hiệu trên tem, mác quần áo sẽ cho bạn biết về loại vải đó cần phải giặt như thế nào để tránh hư hỏng và đảm bảo độ bền cho quần áo được lâu hơn

    Lưu ý chọn cách giặt quần áo mới không bị phai màu, tránh co vải, hoặc giây màu lên các quần áo khác.

    Cần chọn các sản phẩm xà phòng, nước giặt dịu để giữ quần áo luôn bền đẹp.

    Xem thêm: Tiêu chí lựa chọn vải may đồng phục bền đẹp cần biết

     

    5 Cách giặt quần áo mới mua 

    Để các bạn có thể giặt quần áo mới đúng để đảm bảo độ bền cho quần áo, hãy xem ngay những cách giặt quần áo mới mua dưới đây.

     

     

    5.1 Cách giặt quần áo mới với loại vải jeans

    Các trang phục làm từ vải jeans đều rất dễ bị phai màu. Vì vậy, cách giặt quần áo mới mua này sẽ hơi phức tạp, nhưng hiệu quả sẽ rất lâu và bền.

    Tránh tiếp xúc trực tiếp với các loại bột giặt, xà phòng có tính chất tẩy rửa mạnh. Khi mới mua về, hãy ngâm nó trong nước lạnh pha muối hoặc giấm trắng ít nhất trong 12 tiếng đồng hồ, sau đó xả sạch. Hoặc bạn có thể cho nó vào ngăn đá tủ lạnh qua một đêm rồi sáng hôm sau hãy giặt cho bền màu.

    Hạn chế giặt quần jeans quá nhiều lần để giữ màu và phom dáng, khi giặt hãy lộn trái quần và sử dụng xà phòng pha thật loãng, vò một cách nhẹ nhàng, tránh việc chà xát mạnh tay. Với những vết bẩn cứng đầu, bạn nên dùng bàn chải đánh răng thay vì những loại bàn chải lông dày và cứng. Giặt bằng máy sẽ làm đồ jeans nhanh hỏng và phai màu hơn giặt bằng tay nếu sử dụng máy giặt, chỉ cần lộn trái đồ, kéo tất cả phéc mơ tuya và cài cúc lại.

    Tránh phơi đồ trực tiếp dưới ánh mặt trời.

    5.2 Cách giặt quần áo mới với các loại vải thông thường

    Pha loãng giấm với nước và ngâm qua một đêm, sau đó giặt lại với nước sạch. Không chỉ có hiệu nghiệm với riêng quần jeans, bạn hoàn toàn có thể sử dụng với các loại vải thông thường với công thức quen thuộc. Hoặc bạn cũng có thể ngâm đồ với nước dừa khô trong vòng 3 đến 4 tiếng hay nước lá trầu không trong khoảng 1 tiếng. 

    Khi giặt, hãy pha thật loãng để tránh quần áo tiếp xúc quá nhiều với chất tẩy rửa. Bạn cũng nên để ý đến thành phần, nồng độ khi chọn mua các loại xà phòng, bột giặt để chọn cho mình loại ưng ý nhất.

    5.3 Cách giặt quần áo mới đối với loại vải len và những đồ dễ hỏng

    Muối và giấm vẫn là 2 sự lựa chọn tốt nhất cho bạn, nên ngâm trong nước pha loãng với giấm hoặc nước pha với muối trong vòng 10 phút.

    Bạn nên giặt đồ bằng tay, tránh sử dụng máy giặt tránh tình trạng trang phục xù lông, làm rối hay bung các xớ len. Khi giặt tránh các động tác vặn cũng như xoáy mạnh. Nếu giặt bằng máy giặt bạn nên lộn ngược đồ trước khi giặt, bỏ một số đồ dễ hư hỏng vào túi giặt hoặc vỏ gối, đặt đúng chế độ giặt theo chỉ dẫn giặt tẩy trên quần hạn chế lượng đồ của mẻ giặt.

    Giặt với nước lạnh, nước ấm bởi vải bông hay len dạ có thể bị co vĩnh viễn nếu giặt ở nhiệt độ cao. Nếu không biết chắc đồ của mình đã được xử lý làm co từ trước hay chưa, tốt nhất bạn nên chọn giặt nước lạnh để đảm bảo an toàn.

    Hi vọng qua bài viết này. Các bạn đã biết tại sao nên  giặt quần áo mới mua, và cách giặt làm sao để quần áo sử dụng được lâu, bền đẹp.