Đồng phục doanh nghiệp, nét đẹp văn hoá công ty chuyên nghiệp

Mục lục nội dung

    Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người lao động tại các doanh nghiệp đang khoác trên mình những bộ đồng phục giống nhau cả về kiểu dáng, màu sắc lẫn họa tiết. Đồng phục công ty không đơn thuần là trang phục cá nhân mà còn được thể hiện hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp. Bởi vậy các công ty, doanh nghiệp ngày càng chú trọng may đồng phục cho nhân viên. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn đúng đắn về tầm quan trọng của đồng phục doanh nghiệp hiện nay.

    1. Khái quát chung về đồng phục doanh nghiệp

    Đồng phục doanh nghiệp thể hiện tính đặc thù trong từng ngành, từng công việc, từng môi trường làm việc và từng thương hiệu của doanh nghiệp khác nhau. Qua bộ đồng phục doanh nghiệp mà người tiêu dùng có thể đánh giá được sự chuyên nghiệp của đơn vị đó. Vì vậy đồng phục doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng đẳng cấp và thương hiệu cho doanh nghiệp.

    Đồng phục doanh nghiệp không chỉ đa dạng về số lượng, chất lượng mà còn đa dạng về mẫu mã, thiết kế hay logo với nhiều phong cách khác nhau. Mỗi doanh nghiệp lại có đồng phục khác nhau mang đặc trưng như màu sắc, logo và điểm nhấn riêng của thương hiệu. Hiện nay không ít doanh nghiệp lựa chọn may đồng phục cho nhân viên như một cách thể hiện văn hóa, truyền thống của công ty. Đây cũng là cách mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn để xây dựng và phát triển hình ảnh cho doanh nghiệp của mình.

    Hiện nay đồng phục doanh nghiệp có thể bao gồm nhiều trang phục và phụ kiện đi kèm như quần, áo, mũ, giày, thẻ tên.... Chỉ cần nhìn vào đồng phục bạn mặc mà người khác có thể biết bạn thuộc đơn vị nào, môi trường làm việc và lĩnh vực doanh nghiệp bạn hoạt động là gì.

    Do đó thiết kế đồng phục cho nhân viên được coi là một cuộc đầu tư rất có lãi, bởi đây chính là công cụ quảng bá rất hiệu quả khi khoác lên mình bộ quần áo mang thương hiệu doanh nghiệp, đồng thời tạo sự gắn bó, hòa đồng giữa các nhân viên và giảm thiểu tối đa sự cách biệt giữa nhiều nhân sự khác nhau.

    2. Tầm quan trọng của đồng phục doanh nghiệp

    2.1 Đại diện cho thương hiệu

    Đồng phục là một trong những công cụ cực kỳ hiệu quả trong việc quảng cáo thương hiệu tới khách hàng và đối tác nhưng không tốn quá nhiều chi phí mà mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu như các mẫu áo đồng phục của grab, now, KFC, tiki…nó quen thuộc và ấn tượng tới mức nhìn áo là bạn có thể nói ngay tên thương hiệu và sản phẩm họ kinh doanh là gì.

    Hầu hết các doanh nghiệp đều phải tiếp xúc với khách hàng nên việc mặc đồng phục cho nhân viên tạo cho khách hàng thiện cảm ngay từ cái nhìn đầu tiên, giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng, yên tâm hơn khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.

    2.2 Tạo sự tự tin cho nhân viên

    Nhân viên khi được khoác lên chiếc áo đồng phục sẽ trở nên đồng bộ, chuyên nghiệp hơn, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trông công ty. Ngoài ra, được diện một bộ đồng phục đẹp sẽ giúp nhân viên khi tự tin hơn rất nhiều khi tiếp xúc khách hàng, đối tác. Khi khoác lên người bộ đồng phục, họ sẽ thấy mình là một phần của doanh nghiệp, cần phải cống hiến sức lực của mình góp phần cho sự phát triển chung.

    2.3 Tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho nhân viên

    Không phải ai cũng có thể chi trả cho một khoảng thu nhập của mình cho việc đầu tư trang phục đi làm vì nó quá tốn kém. Vì vậy, việc mặc đồng phục doanh nghiệp sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí và không cần phải mất nhiều thời gian suy nghĩ, đắn đo xem hôm nay đi làm mặc gì cho lịch sự, đặt biệt ở các chị em phụ nữ rất chú trọng vấn đề này.

    2.4 Thể hiện đặc thù công việc

    Mỗi ngành nghề đều sẽ có đồng phục riêng để phản ánh đặc điểm của ngành này khác với những ngành khác ví dụ như đồng phục công sở, đồng phục công nhân hay đồng phục bảo hộ lao động.... Ngoài ra chúng còn là cách để mọi người biết được doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực gì, qua đó được nhiều khách hàng tiềm năng biết đến.

    2.5 Quảng cáo thương hiệu.    

    Đồng phục doanh nghiệp mang màu sắc đặc trưng cũng như chứa logo, slogan và hình ảnh đại diện cho doanh nghiệp. Đây là cách nhanh chóng với chi phí thấp giúp tuyên truyền, quảng bá hình ảnh công ty, doanh nghiệp cũng như phủ sóng và tăng nhận diện thương hiệu. Đội ngũ nhân viên sẽ mặc đồng phục trong quá trình làm việc, giao tiếp, trao đổi với khách hàng nhằm đưa tới cho khách hàng những hình ảnh về logo, thương hiệu, hình ảnh của công ty một cách tự nhiên và dễ nhớ nhất.

    2.6 Tạo cảm giác bình đẳng

    Khi các thành viên trong công ty mặc chung áo đồng phục sẽ thể hiện tính thống nhất, không phân biệt ai có thu nhập thấp hay thu nhập cao, tạo môi trường làm việc hòa đồng, thân thiện, hợp tác cùng nhau vì mục tiêu phát triển công ty với một chế độ công bằng. Điều này sẽ giúp nhân viên cố gắng làm việc hơn, tạo sự nổi bật của bản thân bằng chính khả năng, năng lực của mình để nhận được đãi ngộ tốt hơn.

    2.7 Xây dựng sự đoàn kết gắn bó

    Những bộ đồng phục khiến cho những người vốn ít gặp gỡ, nói chuyện với nhau trở nên gần gũi và thân mật hơn. Mọi người sẽ cảm thấy được sự tương đồng và gắn kết, từ đó tạo dựng được tinh thần đoàn kết, gắn bó chặt chẽ giữa toàn thể nhân viên trong công ty.

    Với những doanh nghiệp có hệ thống cửa hàng trên toàn quốc thì việc may áo đồng phục cho nhân viên là việc vô cùng cần thiết, chúng sẽ tạo được sợi dây gắn kết mọi người khắp mọi nơi.

    2.8 Thu hút nhiều khách hàng

    Khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm lựa chọn dịch vụ, sản phẩm của một doanh nghiệp có thương hiệu. Và đa phần bộ đồng phục sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp và tạo được dấu ấn thương hiệu của doanh nghiệp đối với khách hàng. Việc hàng ngày nhìn thấy những bộ đồng phục của doanh nghiệp sẽ in sâu vào tâm trí khách hàng, đến khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu đó, họ sẽ cảm thấy thân thuộc và sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định.

    Tham khảo: 101+ Mẫu đồng phục văn phòng đẹp cho dân công sở

    3. Các nhóm đồng phục doanh nghiệp

    3.1 Nhóm đồng phục công sở

    Đồng phục sơ mi: Là kiểu đồng phục gồm áo sơ mi cộng quần âu sơ vin đóng thùng dành cho nam và áo sơ mi cộng váy công sở dành cho nữ, đây là kiểu trang phục thể hiện tính chuyên nghiệp cao, vô cùng trang trọng và lịch sự.

    Các mẫu đồng phục sơ mi công sở mang đến cho người mặc phong cách chỉnh chu, lịch sự.

    Đồng phục vest: Thể hiện sự chuyên nghiệp, hiệu ứng thẩm mỹ và tính cao cấp. Với lãnh đạo công ty, người đứng đầu phòng ban và với người thường xuyên gặp gỡ các đối tác, khách hàng thì đồng phục vest là lựa chọn không thể hoàn hảo hơn. 

    Các mẫu đồng phục vest công sở mang đến cho người mặc phong cách sang trọng, chuyên nghiệp.

    3.2 Nhóm đồng phục áo thun

    Kiểu đồng phục này thể hiện sự trẻ trung và đầy tính năng động, không chỉ mặc khi tới văn phòng mà bạn có thể mặc đi tới mọi nơi, mọi thời điểm, vô cùng thuận tiện lại giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu công ty bạn khắp mọi lúc mọi nơi, vô cùng là chuyên nghiệp.

    Các mẫu đồng phục áo thun mang đến cho người mặc phong cách trẻ trung năng động.

    3.3 Nhóm đồng phục áo khoác

    Áo khoác đồng phục được thiết kế riêng biệt, mang những đặc điểm riêng về hình thức bên ngoài, ẩn chứa những thông điệp hoặc nội dung nào đó về thương hiệu hoặc doanh nghiệp sử dụng nó. Không chỉ bảo vệ cơ thể khỏi những tác động của thời tiết và môi trường, mà nó còn là món đồ thể hiện phong cách thời trang cho người mang.

    Tùy vào từng trường hợp mà lựa chọn những mẫu áo khoác đồng phục phù hợp với yêu cầu sử dụng.

    3.4 Nhóm đồng phục bảo hộ lao động

    Trong các ngành công nghiệp hiện nay, có nhiều ngành luôn ẩn chứa không ít mối hiểm nguy. Vì vậy, đồng phục bảo hộ lao động dành cho công nhân được coi là những vật dụng không thể thiếu của người tham gia lao động. Với những ngành nghề có sự riêng biệt, các lĩnh vực khác nhau mà đặc điểm của từng loại đồng phục cũng trở nên không giống nhau.

    Đối với các công ty hay doanh nghiệp thì quần áo bảo hộ lao động đóng vai trò không thể thiếu với công nhân. Nó đảm bảo được an toàn cho người lao động.

    Các mẫu đồng phục bảo hộ lao động với các kiểu dáng, mẫu mã cho từng ngành nghề khác nhau.
     

    4. Cách lựa chọn đồng phục doanh nghiệp.

    4.1 Phù hợp với vóc dáng

    Đồng phục dành cho tất cả nhân viên trong doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp ít người thì việc lựa chọn kiểu dáng sẽ khá dễ dàng, tuy nhiên nếu doanh nghiệp với số lượng lớn nhân viên thì bạn nên lựa chọn những loại có thiết kế phù hợp với hầu hết các dáng người.

    Việc lựa chọn những dáng áo đồng phục phổ thông, dáng basic dễ mặc sẽ giúp hầu hết nhân viên đều có thể mặc mà không lộ khuyết điểm cơ thể phù hợp với số đông nhân viên.

    4.2 Tạo được sự thoải mái

    Đội ngũ nhân viên phải mặc đồng phục ít nhất là 8h mỗi ngày để làm việc, hoạt động, xã giao nên yếu tố thoải mái khi khoác lên bộ đồng phục là yếu tố vô cùng cần thiết và không thể bỏ qua. Bộ đồng phục phải giúp cho nhân viên có được sự thoải mái, tinh thần tốt nhất để làm việc. 

    Cần chú ý tới nhiều yếu tố như độ thấm hút mồ hôi, co giãn, chống nhăn hay thiết kế có tạo sự gọn gàng để tránh các trang phục, chi tiết rườm rà cản trở quá trình làm việc. 

    4.3 Tạo được sự chuyên nghiệp

    Quần áo đồng phục của doanh nghiệp có thể coi là đại diện hình ảnh cho doanh nghiệp nên việc lựa chọn đồng phục cần phù hợp, tạo sự chuyên nghiệp từ màu sắc, kiểu dáng cũng như thiết kế. Đồng phục không chỉ được mặc khi làm việc tại công ty mà còn đại diện doanh nghiệp trước đối tác và truyền thông.

    Đồng phục không được quá hở hang, tùy theo ngành mà doanh nghiệp đang làm việc sản xuất mà đồng phục sẽ mang sự đặc trưng nhất nhất định để thể hiện văn hóa, truyền thống doanh nghiệp. 

    4.4 Màu sắc phù hợp

    Màu sắc đồng phục nên lựa chọn dựa trên bản sắc, sản phẩm đặc trưng của doanh nghiệp làm màu chủ đạo, tạo thêm điểm nhấn, tạo sự thu hút với người nhìn và người mặc cũng như giúp đối phương ấn tượng, dễ dàng ghi nhớ hình ảnh của doanh nghiệp qua lần đầu gặp mặt.

    Những màu sắc làm áo đồng phục nên đơn giản, không quá cầu kỳ hay phối quá nhiều màu lên cùng một chiếc áo bởi nó sẽ làm rối mắt người nhìn.

    4.5 Chất liệu phù hợp

    Tùy vào môi trường làm việc mà chất liệu được lựa chọn sẽ khác nhau, có những công việc yêu cầu khá cao như vải may áo đồng phục cần thấm hút mồ hôi tốt, độ co giãn hay bền màu cao. Tuy nhiên, với một số công việc văn phòng như ngồi bàn giấy, không có nhiều hoạt động quá mạnh thì việc lựa chọn chất liệu cũng không quá khắt khe.

    Ngoài ra, việc lựa chọn chất liệu vải may áo đồng phục cũng có sự thay đổi tùy theo thời tiết hay giá thành. Bạn phải cân nhắc chi phí may đo để lựa chọn chất liệu phù hợp, tuy nhiên giá càng cao thì chất lượng vải càng tốt và tạo được sự thoải mái cho người mặc nhất định.