Hướng dẫn mặc đồ công sở chuẩn mực theo môi trường làm việc

Mục lục nội dung

    Tuy rằng hiện nay bạn đã được tự do hơn trong việc lựa chọn trang phục mặc đến văn phòng. Nhưng môi trường công sở yêu cầu trang phục phù hợp đôi khi khiến các bạn văn phòng bối rối không biết nên chọn lựa trang phục hàng ngày như thế nào. Bởi vẻ ngoài nói lên rất nhiều điều về con người của bạn và chắc chắn bạn muốn tạo ấn tượng tốt với đồng nghiệp, khách hàng. Nếu bạn đang bối rối về việc lựa chọn đồ công sở thì hãy xem hướng dẫn mặc đồ công sở qua bài viết sau đây của chúng tôi.

    Hướng dẫn mặc đồ công sở đúng quy cách kể cả khi không có quy định công ty

    1. Những lưu ý khi mặc đồ công sở

    1.1 Trang phục tương ứng với môi trường làm việc

    Mỗi một công việc sẽ có môi trường làm việc khác nhau nên từ đó sẽ có phong cách trang phục hay style sẽ khác nhau. Môi trường công sở trang phục cần sự trang trọng lịch sự, môi trường trẻ trung năng đông thì sẽ thoải mái, dễ chịu hơn khi diện đồ.

    Bởi vậy, hãy chú ý tới quy định về ăn mặc của công ty, cho dù đó là quy định thành văn hay bất thành văn, và tuân thủ các quy định đó. Ngoài ra bạn cũng có thể quan sát những người xung quanh để biết được phong cách chung của mọi người trong cơ quan làm việc.

    1.2 Cần hiểu rõ cơ thể của mình

    Bạn cần hiểu rõ dáng người của mình để có thể chọn cho bản thân một bộ trang phục công sở khi đi làm. Bất kể bạn thuộc tuýp người gì, dù béo hay gầy, đầy đặn hay mảnh mai thì đều có những phong cách phù hợp không giống nhau. Không phải cứ gầy hay mảnh mai là có thể mặc bất cứ trang phục gì cũng được, đây là sai lầm mà nhiều người lầm tưởng. Có những loại trang phục có thể làm bạn lộ ra nhiều khuyết điểm trên cơ thể, làm giảm sự tự tin của bản thân. 

    1.3 Các bộ trang phục luôn thẳng thế

    Bạn nên chú ý đến trang phục công sở lúc nào cũng nên thẳng thế, chỉnh chu và gọn gàng. Chắc hẳn bạn không muốn sếp và đồng nghiệp chú ý tới điều gì khác ở bạn ngoài những phẩm chất đáng quý mà bạn có trong công việc. Nếu công ty bắt buộc nhân viên phải mặc đồng phục đi làm, đừng quên chăm sóc cho bộ đồng phục của bạn phẳng phiu, sạch sẽ và luôn mới mẻ.

    1.4 Chuẩn bị trước để có được bộ đồ công sở chuẩn nhất

    Trước khi mix đồ công sở bạn nên mở tủ đồ của mình ra và tự ngắm qua một lượt xem còn gì mặc đi làm. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm được kha khá thời gian phối đồ mà còn giúp bạn có thể lên ý tưởng được trang phục đi làm mỗi ngày một cách đơn giản và nhanh chóng hơn.

    Nếu bạn phải loay hoay nhìn ngắm mình trước gương trong một bộ trang phục suốt 15 phút để xác định xem bộ đó có ổn không, thì có lẽ, đó không phải là một bộ trang phục mà bạn nên mặc. Hãy tránh những trang phục phô diễn cơ thể.  Hay những trang phục có chất liệu vải quần áo mỏng, nhão, hoặc đồ lót quá rộng hay quá chật, nhiều chi tiết… đều có thể làm phát sinh những đường hằn không lịch sự ở bên ngoài. 

    Đối với trang phục ngoài, nên chọn chất liệu có độ dày nhất định, nếu không nên có vải lót tốt. Đối với đồ lót bạn nên chọn những bộ đồ lót vừa vặn, chất liệu co giãn tốt, và không có nhiều chi tiết. Trang phục lót có màu đối chọi với trang phục bên ngoài cũng là thứ bạn nên tránh.

    1.5 Hãy để những đôi dép lê ở nhà

    Cho dù có là hàng hiệu đắt tiền, thì những đôi dép lê cũng không bao giờ phù hợp với môi trường công sở vì chúng tạo cho bạn sự cẩu thả, có phần rời rạc. Nếu bạn muốn sự thoải mái, nhẹ nhàng, hãy chọn một đôi giày hoặc sandal đế thấp hoặc đế bệt. Với nam giới, sự lựa chọn càng đa dạng hơn.

    2. Phương pháp lựa chọn đồ công sở

    2.1 Đồ công sở dành cho nữ 

    Các loại váy ngắn hoặc váy dài qua đầu gối đều được chấp nhận tuy nhiên trang phục màu đen hoặc xám nhìn sẽ trang trọng hơn. Tránh mặc váy xẻ ngực sâu và xẻ cao, váy hai dây…

    Có thể chọn quần kaki, quần vải nhung, quần lanh hoặc quần váy. Bạn không nên mặc quần jeans trong môi trường công sở trừ khi có chú ý đặc biệt hoặc nhà tuyển dụng cho phép. Tuy nhiên bạn không nên mặc các loại quần jean quá bó sát, quần jeans rách và quần jeans cạp trễ.

    Bạn có thể lựa chọn giữa những kiểu áo sơ mi khác nhau. Hãy chọn kiểu áo không quá cứng nhắc nhưng cũng không hở hang. Áo cánh, áo sơ mi đơn giản, áo sơ mi cotton, áo len, áo cổ lọ, vest, áo có tay, áo kiểu miễn là không quá phá cách đều được chấp nhận. Có thể sơ vin hoặc không, tuỳ thuộc vào kiểu dáng áo.

    Có thể kết hợp cùng các loại giày dép như giày da, giày đế bằng, giày cao gót...và kết hợp với trang sức màu sáng và túi xách đơn giản.

    2.2 Đồ công sở dành cho nam

    Chọn sơ mi có cổ, chẳng hạn như kiểu sơ mi dài tay có cài cúc. Luôn luôn sơ vin và đeo thắt lưng, bạn có thể đeo cà vạt hoặc không. Áo sơ mi trắng có cổ cài nút ở dưới là trang phục trang trọng và an toàn nhất. Không giống với quần, áo màu nào cũng được chấp nhận: tím, hồng, vàng, xanh da trời, và đỏ. Bạn nên chọn áo sơ mi bằng vải cotton là hợp nhất, len, lụa, tơ nhân tạo, lanh đều được.

    Có thể chọn quần kaki, quần âu, quần dài, hoặc quần nhung. Quần jeans không được coi là trang phục công sở trừ khi nhà tuyển dụng cho phép. Quần tối màu trông lịch sự và là một lựa chọn tốt và an toàn. Tránh mặc quần màu sắc sặc sỡ như đỏ, vàng, tím, rằn ri… bởi chúng nhìn không lịch sự, không phù hợp với thời trang công sở. 

    Có thể kết hợp áo sơ mi cùng một chiếc áo len hoặc áo khoác len hay với áo vest hay áo khoác blazer trông cũng rất đẹp và phù hợp.

    Chọn một đôi giày da lịch sự và đừng quên đi tất, ưu tiên các màu đen, nâu hoặc xám. Giày phong cách Oxfords, giày buộc dây, và giày lười đều phù hợp.

    3. Những sai lầm khi mặc đồ công sở

    Tránh mặc trang phục quá chật hay hở hang phô diễn cơ thể. Bạn nên ghi nhớ rằng bạn đang mặc đồ đi làm điều này có nghĩa là bạn phải ăn mặc tươm tất, quần áo phẳng phiu, sạch sẽ và không bị rách. Vì vậy bạn phải trông chỉnh tề khi làm việc với ông chủ, khách hàng và đồng nghiệp.

    Hãy tránh những trang phục có chất liệu vải quần áo mỏng, nhão, hoặc đồ lót quá rộng hay quá chật, nhiều chi tiết… vì nó có thể phát sinh những đường hằn không lịch sự ở bên ngoài. 

    Đối với nữ hãy tránh xa những kiểu áo sát nách hay 2 dây, thay vào đó hãy lựa chọn những chiếc áo tay cộc hoặc tay lỡ. Những chiếc váy maxi thướt tha, quần short hay chân váy quá ngắn đều không phù hợp để đến công sở.

    Nhiều người có thói quen đi dép lê ở văn phòng làm việc để tạo sự thoải mái cho đôi chân. Tuy nhiên, bạn không nên đi đặc biệt dép xỏ ngón vì nó không phù hợp với tính chất nghiêm túc của công sở. Thay vào đó, bạn có thể diện kiểu slide sandals đơn giản, tiện dùng nhưng vẫn lịch sự.

    Xem thêm: Tổng hợp các mẫu đồng phục công sở nữ đẹp được ưa chuộng nhất năm 2021
     

    4. Một số cách phối đồ công sở

    Phối đồ công sở đòi hỏi bạn phải có một con mắt thẩm mỹ nhất định, ngoài ra việc mặc đồ phù hợp theo công việc bản thân đang làm cũng là điều cực kì quan trọng. Hãy tham khảo ngay những cách phối đồ công sở cho cả nam và nữ dưới đây nhé.

    4.1 Một số cách phối đồ công sở dành cho nữ

    4.1.1 Quần culottes và áo phông đơn giản

    Đây là một set đồ đơn giản nhưng không quá đơn điệu. Quần lửng phù hợp với hầu hết dáng người, kể cả bạn hơi mập hay hơi gầy một chút thì đều có thể dễ dàng diện trang phục này đến nơi làm việc. 

    Vừa gọn gàng lại không kém phần tinh tế khi kết hợp áo thun in chữ đơn giản với quần culottes.

    4.1.2 Chân váy chữ A và áo sơ mi

    Chân váy chữ A được khá nhiều chị em công sở lựa chọn bởi có đặc điểm thường hơi phồng dưới và thắt eo nên chị em có thể khéo léo khoe ra đường cong quyến rũ. Ngoài ra, bộ đồ công sở này cũng rất thích hợp cho những ngày hè oi ả, bạn có thể lựa chọn kết hợp với áo sơ mi có chất liệu nhẹ và thoáng mát.

    Trẻ trung, năng động nhưng cũng không kém phần thanh lịch với chân váy chữ A và áo sơ mi.

    4.1.3 Chân váy xòe và áo sơ mi 

    Chân váy xòe thoải mái, dịu dàng cũng là một sự lựa chọn tối ưu cho các cô nàng công sở bởi sẽ giúp che được nhiều khuyết điểm hơn chân váy chữ A. Kết hợp với áo sơ mi sẽ tạo nên một set trang phục công sở hoàn hảo mà bạn có thể tự tin diện mỗi ngày.

    Phong cách vừa lịch sự, lại không kém phần dịu dàng khi kết hợp chân váy xòe vá áo sơ mi họa tiết hoa.

    4.1.4 Đầm hoa nhí 

    Hè này là sự lên ngôi của những mẫu đầm hoa nhí. Đầm công sở hoa nhí có rất nhiều kiểu dáng mà bạn có thể lựa chọn để vừa thoải mái lại lịch sự cho nơi làm việc.

    Vừa sang chảnh lại dịu dàng bắt mắt với mẫu đầm hoa nhí xòe

    4.1.5 Vest nữ 

    Khi nói đến sự trang trọng lịch sự thì chắc chắn là những mẫu vest nữ. Chắc chắn bạn sẽ vô cùng nổi bật và thu hút khi diện những mẫu vest nữ.

    Phong cách chững chạc và sang trọng nhưng không kém phần cá tính với set vest đen.

    4.1.6 Jumpsuit

    Jumpsuit là bộ trang phục thích hợp với cả mọi lứa tuổi trong môi trường văn phòng. Jumpsuit có thiết kế rộng rãi, thoáng mát nên rất được yêu thích vào mùa hè.

    Phong cách hiện đại và sang chảnh bắt mắt với mẫu jumpsuit màu xanh đen.

    4.1.7 Đầm công sở đơn sắc

    Những chiếc váy đầm đơn sắc luôn có trong tủ quần áo của các chị em công sở. Bằng những thiết kế đa dạng, độc lạ nên chiếc váy đơn sắc sẽ giúp bạn che đi được những khuyết điểm trên cơ thể và mang đến cho bạn sức hút tự nhiên nhất.

    Phong cách nhã nhặn lại thanh lịch giúp bạn ghi điểm với mẫu đầm màu hồng.

    4.1.8 Quần vải và áo sơ mi

    Đây là sự kết hợp cơ bản và an toàn mà mỗi cô nàng công sở đều có trong tủ quần áo của mình. Đây là set trang phục mà bạn có thể ăn mặc hàng ngày khi đi làm mà không bao giờ lo lắng lỗi mốt.

    Set đồ đơn giản với áo sơ mi và quần vải lại cho bạn một phong cách vừa trẻ trung lại lịch sự.

    4.1.9 Phối ton-sur-ton với trang phục màu trung tính

    Với các trang phục màu trung tính, bạn có thể phối hợp theo kiểu ton sur ton để tự tin diện đến công sở. Có thể nói rằng, đây là cách phối cực đơn giản, dễ làm mà bạn có thể áp dụng một cách nhanh chóng. 

    Kết hợp các nét tương đồng về họa tiết, thiết kế và màu sắc của trang phục cho bạn phong cách đơn giản mà sang chảnh.

    4.1.10 Sử dụng họa tiết tạo điểm nhấn cho trang phục 

    Nếu như bạn cảm thấy các kiểu trang phục công sở mang màu trung tính quen thuộc có thể gây nhàm mắt. Vậy lúc này, đừng ngần ngại mà thử ngay những thiết kế áo, đầm công sở được tô điểm bởi họa tiết đa dạng và mới mẻ.

    Với một chút họa tiết hoa ở áo sơ mi kết hợp với chân váy dài cho bạn một phong cách đầy nữ tính.

    4.1.11 Phối với áo khoác blazer hay áo khoác trench coat

    Áo khoác blazer và trench coat đều là những item rất thích hợp với cô nàng công sở. Với các màu sắc pastel, màu kem giúp tổng thể bộ trang phục sang trọng và trẻ trung hơn rất nhiều.

    Những set đồ phối với áo khoác blazer cho bạn một phong cách trẻ trung hiện đại. 

     

    Nổi bật và tự tin khi kết hợp set đồ với áo khoác trench coat.

    4.2 Một số cách phối đồ công sở dành cho nam

    4.2.1 Áo sơ mi và quần chinos

    Đây là cách phối rất thích hợp cho những chàng trai công sở có thân hình cao, gầy. Vào những ngày hè, cách phối đồ này sẽ trở nên mát mẻ hơn và cũng tạo được vẻ đẹp lịch sự cho các chàng trai.

    Trẻ trung năng động lại vô cùng bắt mắt khi kết hợp áo sơ mi với quần chinos và giày thể thao.

    4.2.2 Áo sơ mi trắng và quần kaki

    Chiếc áo sơ mi trắng và quần kaki là set trang phục công sở mà các chàng trai công sở đều có trong tủ quần áo. Bạn có thể phối áo sơ mi trắng với quần kaki sẫm màu hay sáng màu tùy thích.

    Chuyên nghiệp và đẳng cấp khi kết hợp áo sơ mi trắng với quần kaki màu nâu và giày da cùng màu.

    4.2.3 Phối đồ theo tone 

    Nếu bạn có một thân hình thấp lùn, hãy nghĩ ngay đến việc mặc đồ tone-sur-tone khi đi làm. Ví dụ như nếu bạn mặc một chiếc áo sơ mi xanh dương nhạt, hãy phối chúng với quần quần âu màu xanh đậm và đi một đôi giày da lười.

    Set đồ này cho bạn vẻ ngoài gọn gàng, lịch lãm, lại giúp bạn ăn gian chiều cao vô cùng hiệu quả.

    4.2.4 Áo sơ mi và quần tây

    Cách phối đồ công sở cho nam bằng việc kết hợp một chiếc áo sơ mi và quần tây được coi là không bao giờ lỗi mốt. Đây là cách phối đồ được rất nhiều bạn nam ưa thích. 

    Với set đồ đơn giản là áo sơ mi với quần tây và giày da đã cho bạn một phong cách lịch lãm, chỉnh chu.

    4.2.5 Áo thun kết hợp quần jeans

    Ngày nay, xu hướng thời trang công sở trở nên linh động và phóng khoáng hơn. Bởi vậy áo thun quần jean cũng có thể áp dụng với môi trường thời trang công sở.

    Việc kết hợp set đồ này giúp các bạn trẻ trung, tự tin, khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng hơn.

    4.2.6 Vest

    Với ưu điểm lịch sự, lịch lãm và trưởng thành set trang phục này thường được các bạn nam lựa chọn cho môi trường công sở đặc biệt là những không gian đòi hỏi sự trang trọng, những sự kiện quan trọng, gặp gỡ đối tác… Bạn có thể kết hợp cùng áo sơ mi kết hợp cùng thắt lưng và giầy da.

    Lịch lãm chuyên nghiệp và đầy nam tính khi kết hợp vest với áo sơ mi và giày da.

    4.2.7 Áo thun và quần

    Đơn giản nhưng chưa bao giờ là lỗi mốt với cách phối đồ này bạn có thể phối theo kiểu này vào những ngày hè. 

    Hợp thời trang, cuốn hút và đầy nam tính chỉ với set đồ đơn giản và giày da.

    4.2.8 Áo khoác blazer

    Đây là cách phối đồ nam công sở không bao giờ hết mốt bởi sự tiện lợi của nó. Bạn có thể diện trang phục này tới công sở, khi đi chơi… mà không lo thiếu thoải mái. 

    Có thể phối áo khoác blazer với các trang phục khác nhau cho bạn những phong cách đa dạng.

    Nếu doanh nghiệp của các bạn không có quy định về việc mặc đồng phục công sở nơi làm việc thì hãy nhớ kỹ hướng dẫn mặc đồ công sở đi làm mà Cati đã hướng dẫn ở trên đây. Nó giúp thể hiện tính chuyên nghiệp và tác phong làm việc của bạn.