Ngày đầu đi làm nên mặc gì để tạo ấn tượng tốt cho doanh nghiệp?

Mục lục nội dung

    Ngày đầu tiên đi làm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, để tạo ấn tượng với đồng nghiệp bạn cần phải chuẩn bị tinh thần tốt nhất, đảm bảo tạo được ấn tượng tốt đối với những người xung quanh. Bởi vậy điều đầu tiên mà bạn cần chuẩn bị chính là trang phục của mình. Tất nhiên không thể dùng vẻ bề ngoài để đánh giá chất lượng công việc của bạn, nhưng nó là một yếu tố quan trọng để bạn được đánh giá cao trong ngày đầu tiên đi làm. Vậy ngày đầu đi làm nên mặc gì, làm thế nào để lựa chọn trang phục để có được vẻ ngoài chỉnh chu nhất, hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

     

    Đi làm ngày đầu luôn cần chỉn chu trong ăn mặc

    1. Tại sao trang phục lại quan trọng trong ngày đầu tiên đi làm

    1.1 Tạo sự ấn tượng tốt đối với những người xung quanh

    Đây là cơ hội đầu tiên khi bạn gặp các đồng nghiệp mới, bạn muốn sự xuất hiện của mình vào ngày đầu tiên đi làm để nói với đồng nghiệp mới rằng bạn chuyên nghiệp và có thể thực hiện công việc mà công ty đã thuê bạn làm. Nghề nghiệp gì giờ đây cũng yêu cầu ngoại hình, hoặc ít nhất là sự chuyên nghiệp, chỉn chu trong ăn mặc. Điều này sẽ giúp cho nhà tuyển dụng đánh giá cao về bạn.

    Trang phục sẽ góp phần truyền tải đến đồng nghiệp, cấp trên và khách hàng về mức độ chuyên nghiệp cũng như sự tận tâm của bạn.

    1.2 Trang phục bạn mặc lảm thấy tự tin, thoải mái hơn khi đi làm

    Không có gì đem lại cảm giác tốt hơn bằng việc đi làm với một bộ trang phục công sở mà bạn cảm thấy tự tin cả. Trang phục công sở xinh đẹp có thể làm bạn thoải mái, tự tin giúp bạn có thể tập trung vào việc học vai trò mới và thực hiện tốt nhất công việc của mình.

    1.3 Diễn đạt tâm trạng của bạn

    Trang phục sẽ phản ánh cách bạn nhìn nhận, thái độ của bạn đối với công việc hiện tại, diễn đạt được tâm trạng, gu thẫm mỹ, tích cách của bạn. Ăn mặc luôm thuộm, rách rưới, hay quá hở hang sẽ tạo những ấn tượng không tốt đối với đồng nghiệp, cấp trên.

    2 Những lưu ý khi chọn trang phục 

    2.1 Không nên chạy theo mốt mới

    Trang phục là công cụ để bạn tạo dựng một hình ảnh chuyên nghiệp, bất kể bạn đang làm ngành nghề gì hay ở vị trí công việc nào. Những kiểu ăn mặc phá cách, biến tấu theo các xu hướng thời thượng khó có thể đồng hành với hình ảnh một nhân viên chuyên tâm vào công việc, làm việc nghiêm túc và hiệu quả. Nếu bạn quan tâm đến sự nghiệp của mình thì bạn nên quan tâm hơn đến việc ăn mặc như thế nào để trông phù hợp với môi trường làm việc chứ không phải để trở nên sành điệu hay hợp mốt.

    2.2 Không nên chọn những trang phục quá gợi cảm và màu mè

    Những chiếc áo hai dây, váy ngắn, nội y sặc sỡ hay những kiểu áo rách, quần rách… là những trang phục không nên diện tại công sở bởi sẽ gây xao nhãng, khó chịu cho người khác. Nhất là khi đây là lần đầu bạn đi làm, nó sẽ làm mọi người có những ấn tượng xấu về bạn.

    2.3 Không được cẩu thả, tùy tiện trong cách ăn mặc

    Phong cách ăn mặc qua loa, cẩu thả cũng sẽ khiến người khác khó chịu. Bạn khó có thể giành được sự tín nhiệm và thiện cảm của cấp trên và đồng nghiệp với một bộ trang phục nhăn nhúm, có nhiều nếp ly do không được ủi hoặc mòn rách, xuề xòa... Hãy lưu tâm hơn tới trang phục của mình để có một phong thái thật đứng đắn, chỉn chu, bởi đây cũng là biểu tượng cho sự cẩn thận, nghiêm túc của bạn trong công việc.

    2.4 Tránh việc đeo quá nhiều trang sức, phụ kiện lỉnh kỉnh

    Trang sức quá rườm rà có thể gây tiếng động leng keng, khiến người khác mất tập trung trong lúc làm việc. Hãy cố gắng hạn chế càng nhiều càng tốt những phụ kiện lằng nhằng kèm theo như khăn quàng, dây khóa, găng tay, túi xách hàng hiệu, v.v… Bạn cũng sẽ dễ bị phân tâm trong công việc cũng như không tạo được thiện cảm của những người xung quanh.

    3. Nên mặc gì vào ngày đầu tiên đi làm

    Bạn nên chọn trang phục của ngày đầu tiên đi làm phù hợp với môi trường cũng như quy định về trang phục mà công ty đã thiết lập. Sau đây là danh sách mà bạn có thể chọn lựa trang phục ngày đầu tiên đi làm:

    3.1 Trang phục công sở chính thức

    Nếu công ty bạn yêu cầu nhân viên mặc trang phục công sở, hãy chọn quần áo thuộc danh mục trang phục công sở chính thức. Hoặc bạn không chắc chắn quy định về trang phục của công ty mình là gì, tốt nhất bạn nên chọn quần áo trong danh mục trang phục công sở chính thức. Trang phục công sở chính thức bao gồm:

    Bộ vest:  Bộ vest công sở thường bao gồm quần tây và áo khoác vest hoặc chân váy và áo khoác vest. Một số bộ vest công sở nữ khác bao gồm một chiếc váy và áo khoác vest.

    Áo sơ mi: Áo sơ mi công sở trang trọng thường bao gồm áo sơ mi đồng màu, cài cúc có cổ.

    Quần âu: Hay còn được gọi là quần tây là loại trang phục mang tính truyền thống, cơ bản. Chúng thường xuyên xuất hiện trong các dịp trọng đại, những sự kiện đặc biệt hay chỉ đơn giản là những ngày thường đi làm của giới văn phòng.

    Cà vạt: Bạn có thể đeo cà vạt khi mặc trang phục công sở trang trọng như vest.
    Giày công sở: Giày công sở là loại giày kín mũi không phải là giày sneaker hay giày bốt. Giày công sở thường được làm bằng da đen hoặc da nâu và được đánh bóng cao. Giày nữ công sở có thể có gót cao.

     

    Lịch lãm chuyên nghiệp với những bộ vest công sở nam.

     

    Trẻ trung lịch sự với áo sơ mi công sở kết hợp với quần tây màu đen nam.

     

    Tự tin chuyên nghiệp với các kiểu bộ vest công sở nữ.

     

    Thanh lịch, chỉnh chu với áo sơ mi công sở kết hợp với chân váy, quần tây màu đen

    Xem thêm: Tổng hợp các mẫu đồng phục công sở nữ đẹp được ưa chuộng nhất năm 2021
     

    3.2. Trang phục công sở

    Nếu công ty bạn khá thoải mái hơn trong việc mặc trang phục, vào ngày đầu tiên đi làm bạn có thể chọn những bộ trang phục công sở bình thường:

    Blazers: Blazers giống như một chiếc áo khoác vest nhưng có đường cắt bình thường hơn một chút so với áo khoác vest. Bạn thường có thể nhận biết một chiếc áo blazer bằng những chiếc cúc kim loại kiểu hải quân của chúng.

    Áo thun polo: Áo thun polo có cổ và viền cổ có ba cúc. Áo thun polo thường ngắn tay nhưng cũng có thể dài tay và có thể có hoặc không có túi ở một bên ngực phía trước áo.

    Áo sơ mi: Bạn có thể lựa chọn những kiểu áo sơ mi thoải mái mà vẫn lịch sự.

    Quần âu: Đây là loại trang phục cơ bản mà bạn có thể chọn lựa.

    Giày: Đối với trang phục công sở, bạn có thể đi cùng một đôi giày mà bạn sẽ mặc cho trang phục công sở chính thức. Cũng có thể thích hợp để đi giày bình thường hơn một chút như giày bệt, thể thao…

    Denim sẫm màu: Nếu công ty bạn đang làm việc cho phép nhân viên mặc quần jean và bạn muốn mặc quần jean, hcó thể cân nhắc chọn denim tối màu.
    Váy hoặc chân váy: Bạn có thể chọn lựa trang phục này nhưng nên chọn những kiểu dáng nhã nhặn, lịch sự.

     

    Trẻ trung năng động khi kết hợp áo sơmi và quần tây kèm giày thể thao.

     

    Năng động hơn khi kết hợp vest với áo thun và giày lười, giày thể thao.

     

    Lịch sự thoải mái khi kết hợp những bộ vest màu sắc với áo thun trắng.

     

    Dịu dàng nữ tính khi kết hợp áo sơ mi kiểu với chân váy và quần tây. 

     

    Xinh đẹp chỉnh chu với mẫu váy liền công sở màu xanh.

    Xem thêm: Đồng phục công sở cao cấp - Hướng đi chuyên nghiệp cho doanh nghiệp hiện đại
     

    4 Mẹo để tạo ấn tượng đầu tiên tích cực

    Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn tạo ấn tượng đầu tiên tích cực trong ngày đầu tiên đi làm:

    4.1 Nghiên cứu quy định về trang phục

    Khi bạn đi phỏng vấn, hãy chú ý đến những gì mọi người trong văn phòng đang mặc. Điều này có thể giúp bạn xác định loại quần áo phù hợp với công ty. Bạn cũng có thể hỏi trực tiếp người phỏng vấn hoặc người quản lý tuyển dụng về chính sách quy định về trang phục của họ. Có thông tin này trước, vào ngày đầu tiên đi làm của bạn sẽ giúp bạn tự tin chọn trang phục.

    4.2 Ưu tiên xu hướng thời trang cổ điển

    Thay vì chọn một bộ trang phục chạy theo xu hướng thời trang hiện tại, hãy cố gắng chọn những trang phục cổ điển để hướng đến phong cách chuyên nghiệp và tinh tế.

    4.3 Cân nhắc chọn những trang phục mà đang có

    Nhiều người thích mua một bộ quần áo mới cho ngày đầu tiên đi làm, nhưng điều là không cần thiết bởi chưa chắc bạn đã thoải mái trong bộ quần áo mới đó. Chọn những bộ quần áo mà bạn đang có và đã mặc có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái, tự tin trong suốt ngày làm việc đầu tiên.