Nguyên tắc làm việc chốn công sở bạn cần biết

Mục lục nội dung

    Công việc của bạn sẽ dễ dàng và thoải mái hơn khi bạn có thể học tập theo những nguyên tắc làm việc. Không chỉ là những quy định của nơi làm việc mà còn những yêu cầu bạn tự đặt ra cho bản thân mình. Dưới đây là một số nguyên tắc làm việc chốn công sở mà bạn có thể tham khảo để hoàn thiện hơn cho bản thân. 

    Nguyên tắc làm việc chốn công sở

    1. Đi làm đúng giờ.

    Đi làm đúng giờ chắc chắn là một thói quen tốt, thể hiện là một người có tác phong chuyên nghiệp nơi công sở, điều này hẳn ai nghe qua cũng sẽ đồng tình. Đi làm đúng giờ giúp bạn có thời gian tập trung làm việc hiệu quả hơn và làm được nhiều việc hơn. Đi làm trễ bạn sẽ không có đủ thời gian hoàn thành các thể loại công việc lớn bé trong ngày. Đi làm trễ cũng đồng nghĩa với việc coi thường thời gian, coi thường các bạn đồng nghiệp đi làm đúng giờ khác. 

    Ngoài ra hầu như cơ quan, công ty doanh nghiệp nào hiện nay đều có máy chấm công để theo dõi tình hình đi làm đúng giờ của tất cả mọi người. Nhẹ thì trừ ngày phép, trừ lương; nặng thì bị đuổi việc. Do đó, bạn nên đi làm đúng giờ để vừa là đúng với nguyên tắc lại không gây ảnh hưởng đến kinh tế của bản thân và mối quan hệ với những đồng nghiệp xung quanh bạn.

    2. Ăn mặc phù hợp.

    Việc ăn mặc sao cho phù hợp là rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn cũng như đánh giá của những người xung quanh và cấp trên. Bởi vậy chăm chút cho trang phục khi đi làm là điều bạn nên làm.

    Trang phục đi làm phải chỉnh chu, trang trọng. Bạn không nên mặc những bộ quần áo quá sặc sỡ, đeo quá nhiều phụ kiện trừ khi công việc của bạn có tính chất đặc biệt. Thay vào đó, hãy lựa chọn những trang phục đơn giản, lịch sự.

    Luôn mặc đồng phục công sở theo đúng quy tắc của công ty

    Hiện nay nhiều cơ quan, công ty doanh nghiệp đều phát đồng phục công sở cho nhân viên. Bởi việc nhân viên mặc đồng phục giúp tạo được văn hóa công ty, hình ảnh của công ty đối với khách hàng, đối tác. Bởi vậy khi mặc đồng phục bạn nên tuân thủ những quy tắc như:

    Không tự ý thay đổi thiết kế của đồng phục; Không mặc đồng phục công ty nhăn nhúm; nhàu nát Không mặc đồng phục bẩn và có mùi; Không mặc đồng phục quá ngắn, hở hang; Không tạo dáng, chụp ảnh phản cảm khi đang mặc đồng phục.

    3. Hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

    Tinh thần trách nhiệm trong công việc là khả năng tự nhận thức, chủ động và nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao, xứng đáng với mức lương bạn nhận, với chức danh công việc bạn đảm nhiệm. Khi bạn làm tốt các nhiệm vụ của mình trong công việc, bạn sẽ hài lòng với bản thân trong khi nhận được sự đánh giá cao của sếp và đồng nghiệp.

    4. Tôn trọng đồng nghiệp.

    Tôn trọng đồng nghiệp sẽ là cầu nối để xây dựng mối quan hệ lâu dài. Hãy tử tế, trung thực và kiên nhẫn với những người đồng nghiệp xung quanh bạn. Một mối quan hệ tốt đẹp sẽ tạo được không khí làm việc thoải mái, sự tin cậy và đặc biệt là sự tôn trọng lẫn nhau từ đó sẽ giúp bạn dễ thành công, cuộc sống được cân bằng hơn. Vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn đang nuôi dưỡng mối quan hệ tốt với mọi người bạn gặp.

    5. Giữ im lặng với mâu thuẫn của bản thân.

    Sẽ có lúc bạn sẽ phải làm những công việc mà bạn không thích, cảm thấy tẻ nhạt hoặc mất quá nhiều thời gian và sức lực của bạn. Trong trường hợp này, những người chín chắn sẽ không than vãn với bất cứ ai nghe lắng nghe và họ không làm điều đó nhiều lần trong không gian công cộng. Và kết quả là họ nhận được nhiều sự tôn trọng từ người khác hơn.

    6. Giữ một tâm trí cởi mở.

    Có một tâm trí cởi mở có nghĩa là tiếp thu những ý tưởng mới và những ý kiến hay quan điểm khác nhau. Điều tốt nhất là không giới hạn bản thân mình, bởi vì có vô số thứ mà chúng ta có thể làm hoặc đạt được nếu chúng ta mở mắt để cuối cùng nhìn thấy tất cả những gì nằm trong tầm với của chúng ta.

    Tâm trí vui vẻ sẽ giúp bạn làm việc tốt hơn

    Trong công việc, đôi lúc bạn sẽ gặp những trở ngại và thử thách. Mọi thứ đều sẽ thay đổi từ những thứ hàng ngày như trang phục đến như công việc, công ty, sở thích…Vì vậy hãy cởi mở với những khả năng mới, như khả năng mới, nhiệm vụ mới hay là một người bạn mới để làm quen. Bởi để tồn tại và phát triển, bạn phải tập thích nghi với những thay đổi xung quanh mình.

    7. Sự kiên cường của bản thân.

    Đó phải là sự lạc quan và khả năng phục hồi kiên cường sau những thử thách. Sự kiên cường chính là trạng thái phục hồi trở lại nhanh chóng sau những vấn đề đã xảy ra. Nói cách khác, đó là việc chuyển từ một tình huống khó khăn sang một tình huống tốt đẹp, nhưng không chỉ nhấn mạnh vào các phần tích cực, mà thay vào đó là nhìn thấy cả hai mặt tốt xấu, nhận thức được các vấn đề tiềm năng của tình hình và hành động phù hợp trong khi vẫn giữ sự hy vọng tốt đẹp lúc ban đầu. Thực hành kiên cường trong mọi việc bạn làm, và mọi người sẽ không bao giờ nghi ngờ sự trưởng thành và tiềm năng của bạn. Thành công chỉ đến với những người biết nỗ lực.

    8. Tự giác trong công việc.

    Tự giác có nghĩa là tự mình nhận thức về trách nhiệm, tự mình làm những công việc cần làm mà không cần ai nhắc nhở, là đặc điểm cơ bản của một người nhân viên tốt. Chủ động hoàn thành tất cả các nhiệm vụ của mình mà không cần sự đốc thúc hoặc giám sát của quản lý sẽ giúp bạn tự chủ trong công việc hơn. Hơn nữa, đồng nghiệp và cấp trên cũng cảm thấy an tâm về bạn nhiều hơn.

    9. Thoải mái khi có mâu thuẫn xảy ra.

    Xung đột và đối đầu trong công việc là không thể tránh khỏi. Hầu hết những mâu thuẫn có thể được kiểm soát bằng những phương pháp khác nhau để kiểm soát những vấn đề khó khăn. Đối với những vấn đề mâu thuẫn đều cần dành thời gian giải quyết. Bạn nên tạo cho mình tâm trí thoải mái để có thể giải quyết những mâu thuẫn dễ dàng hơn. Tìm hiểu nguyên nhân cụ thể của vấn đề và tìm ra hướng giải quyết tốt nhất. Không độc đoán với suy nghĩ của bản thân và luôn lắng nghe người khác sẽ giúp bạn trở thành một người được tôn trọng và tin tưởng hơn.

    Trên đây là 9 quy tắc làm việc chốn công sở mà bạn cần nằm rõ, hi vọng bài viết này sẽ giúp đỡ cho các bạn được phần nào trong công việc của mình.