Những quy định đồng phục công sở cho doanh nghiệp cần nắm rõ

Mục lục nội dung

    Văn hóa doanh nghiệp đang dần trở thành tiêu chuẩn để xác định tầm vóc, quy mô và chất lượng của một công ty, tổ chức kinh tế. Cách ăn mặc của nhân viên chính là thứ sẽ tạo nên văn hóa của một doanh nghiệp. Không dễ để có thể đạt được những kết quả tích cực từ phương diện này. Để có thể được đánh giá, ghi nhận về đẳng cấp, tính chuyên nghiệp trong văn hóa doanh nghiệp thì giải pháp phổ biến nhất chính là: Quy định đồng phục công sở của công ty, doanh nghiệp.

     

    Việc ra quy định trang phục công sở không chỉ giải quyết vấn đề ăn mặc của nhân viên, mà còn là yếu tố giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu thêm uy tín và chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Tuy nhiên mỗi doanh nghiệp lại có những cách quy định đồng phục khác nhau. Cùng theo dõi qua bài viết sau đây để biết những quy định đồng phục công sở cho doanh nghiệp cần nắm rõ nhé.

    1. Quy định đồng phục công sở là gì?

    Quy định về trang phục công sở là hệ thống các luật lệ, nguyên tắc, quy định được ban lãnh đạo thống nhất và ban hành trong nội bộ. Nhằm định hướng về việc sử dụng trang phục phù hợp trong thời gian làm việc tại cơ quan, tổ chức. Bao gồm mục đích việc thực hiện, hướng dẫn cụ thể về các loại trang phục và thời gian chấp hành.
    Việc đưa ra các quy định mặc trang phục công sở phải dựa vào văn bản quy phạm pháp luật do nhà nước ban hành. Tùy vào lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh mà các tổ chức, công ty có thể linh hoạt trong khâu lựa chọn trang phục. Đảm bảo trang phục vừa thể hiện văn hóa công sở, vừa phát huy được giá trị mà doanh nghiệp muốn hướng tới.

    1.1. Đối tượng thực hiện quy định đồng phục công sở

    1.1.1 Đồng phục quản lý:

    Quản lý hay nhân viên cấp cao là những người “quyền lực” trong công ty. Đồng phục dành cho cấp quản lý thường được ưu tiên hơn về chất liệu, kiểu dáng và loại trang phục. Thông thường bộ phận lãnh đạo của công ty sẽ mặc áo vest, hoặc áo sơ mi có thắt caravat với nam và đeo nơ đối với nữ. Nam thì mặc thêm quần tây và đi giày tây còn nữ thì mặc chân váy hoặc quần tây và đi giày cao gót.

     

    1.1.2 Đồng phục nhân viên:

    Nhân viên từng cấp lại có những mẫu đồng phục khác nhau. Công nhân viên của doanh nghiệp sẽ có đồng phục riêng thông thường thì sẽ mặc áo sơ mi hoặc áo thun kết hợp với quần tây với nam và chân váy đối với nữ.

     

    1.1.3 Đồng phục dành cho người mang bầu:

    Cán bộ/nhân viên nữ mang thai nên mặc đầm rộng rãi, chui đầu, có dây cột/dây tăng đưa có thể gia giảm khi bầu lớn lên. Đầm dài ngang gối hoặc qua gối để thoải mái với các tư thế ngồi nhưng vẫn đảm bảo lịch sự.

     

    1.1.4 Đồng phục dành cho nhân viên thử việc, thực tập sinh:

    Nhân viên thử việc, thực tập sinh nên sử dụng đồng phục mang tính phổ thông nhưng lịch thiệp, dễ mua. Ví dụ: sơ mi trắng kết hợp quần tây với nam chân váy với nữ màu đen, xanh đen cơ bản. Quần tây dài qua mắt cá chân, chân váy dài ngang gối hoặc qua gối, không xòe.

     

    2. Những quy định trang phục công sở chung của pháp luật

    Khi thực hiện nhiệm vụ, công chức phải mặc trang phục lịch sự. Đầu tóc cần gọn gàng, đi giày hoặc dép có quai hậu. Quy định trang phục công sở mới nhất theo Điều 5 Quyết định 67/2017/QĐ-UBND:

    • Đối với nam: mặc quần tây, áo sơmi
    • Đối với nữ: mặc quần tây; váy dài (chiều dài váy tối thiểu ngang gối), áo sơmi (áo có tay); comple; bộ áo dài truyền thống.
    • Đối với những ngành có quy định riêng về đồng phục thì thực hiện theo quy định của ngành.
    • Lễ phục của công chức là trang phục chính thức được sử dụng trong những buổi lễ, cuộc họp trọng thể.
    • Đối với nam: quần tây, áo sơmi, cà vạt hoặc bộ comple
    • Đối với nữ: áo dài truyền thống hoặc bộ comple nữ
    • Đối với công chức là người dân tộc thiểu số, trang phục ngày hội dân tộc cũng coi là lễ phục

     

    Xem thêm: Đồng phục công sở cao cấp - Hướng đi chuyên nghiệp cho doanh nghiệp hiện đại

     

    3. Những quy định mặc đồng phục công sở phổ biến nhất

    Về quy định trang phục công sở, tùy thuộc vào tình hình, đặc điểm, lĩnh vực và tính chất của một công ty, doanh nghiệp thì việc sử dụng đồng phục công sở sẽ có những quy định riêng biệt, dưới đây là một số quy định mà bạn có thể tham khảo.

    3.1 Quy định mặc đồng phục công sở theo thời gian biểu:

    Tùy thuộc vào tình hình, đặc điểm, lĩnh vực và tính chất của một doanh nghiệp thì việc sử dụng đồng phục công sở lại có những sự thay đổi nhất định. Các công ty, doanh nghiệp có thể quy định cho nhân viên của mình sử dụng những bộ đồng phục công sở vào một mốc thời gian cố định trong tuần. Tần suất sử dụng có thể phụ thuộc vào độ cần thiết, biểu trưng ý nghĩa và đặc điểm nhu cầu thực tế.

    3.2 Quy định mặc đồng phục công sở theo điều kiện:

    Có một số trường hợp thì việc sử dụng đồng phục công sở sẽ chỉ diễn ra khi hội tụ được một số điều kiện nhất định. Chẳng hạn như với một vài công ty, doanh nghiệp thì yêu cầu sử dụng trang phục này sẽ chỉ trong một số trường hợp. Chẳng hạn như khi diễn ra một sự kiện, công việc hoặc một dịp lễ nào đó. Hoặc chỉ giới hạn ở một số bộ phận, công việc đặc trưng, đặc thù riêng.

    3.3 Quy định mặc đồng phục công sở dựa trên chất lượng:

    Là một sản phẩm thời trang, hiển nhiên những bộ đồng phục công sở cũng có giá trị sử dụng nhất định. Cụ thể là việc sử dụng nó cần phải đạt yêu cầu về chất lượng nội tại. Dù có như thế nào thì một bộ đồ cũ nát sẽ chẳng thể nào đem lại sự đẹp đẽ, tinh tế cho người mặc. Do đó có thể thấy rằng quy định mặc đồng phục công sở sẽ có thể liên quan tới vấn đề về chất lượng trang phục.

    3.4 Quy định phối đồ khi mặc đồng phục công sở:

    Đối với những công ty, doanh nghiệp mà việc sử dụng đồng phục công sở là trang phục lẻ. Chẳng hạn chỉ là những chiếc áo phông đồng phục công sở mà thôi. Thì khi đó, để có thể đạt được hiệu quả và chất lượng như mong muốn thì sẽ cần có những quy định mặc đồng phục công sở với nội dung liên quan tới việc phối hợp trang phục. 

    4. Quy định cấp phát đồng phục công ty:

    Quy định cấp phát đồng phục công ty sẽ đi kèm theo quy định đồng phục công ty hoặc có văn bản riêng biệt cho các đối tượng cụ thể (thường là công ty có nhiều đối tượng nhân viên với những loại đồng phục khác nhau). Quy định cấp phát thường áp dụng gồm:

    Đối tượng cấp phát: Đối tượng cụ thể của việc cấp phát.

    Tiêu chuẩn cấp phát: Thời gian cấp phát hàng năm, số lần cấp phát hàng năm, loại đồng phục cấp phát và số lượng đồng phục cấp phát cho từng đối tượng.

    Mức kỷ luật khi vi phạm quy định đồng phục công ty: Cùng với những quy định về loại đồng phục, thời gian mặc, chất lượng đồng phục, doanh nghiệp cũng cần quy định về hình thức xử phạt, kỷ luật một cách rõ ràng với các mức khác nhau khi cán bộ, nhân viên vi phạm quy định.

    Những quy định về hình thức xử lý vi phạm sẽ đảm bảo việc thực hiện nghiêm túc giữa các thành viên trong công ty. Dù người mắc lỗi giữ chức vụ cao hay thấp cũng đều sẽ bị xử phạt ngang nhau. Như vậy thì việc lên quy định mặc đồng phục trong công ty sẽ được hưởng ứng và tuân thủ nghiêm ngặt, có trách nhiệm hơn của mỗi cá nhân.

     

    Xem thêm: Nhận thiết kế, in đồng phục công ty uy tín chất lượng nhất hiện nay

     

    5. Lưu ý một số quy định trang phục công sở mà bạn cần biết

    5.1 Các bộ đồng phục luôn thẳng thế:

    Bộ trang phục sẽ không thể nào đẹp được nếu nó nhăn nhúm, nhàu nhĩ. Bộ trang phục sẽ là sự đánh giá bên ngoài của bạn đầu tiên ngoài những phẩm chất mà bạn có trong công việc. Bởi vậy, nếu công ty, doanh nghiệp bắt buộc nhân viên phải mặc đồng phục đi làm, đừng quên chăm sóc cho bộ đồng phục của bạn phẳng phiu, sạch sẽ và luôn mới mẻ.

     

    5.2 Tránh những trang phục phô diễn cơ thể:

    Các quy định nên tập trung không được để nhân viên mặc quá hở hàng. Nhân viên có thể sẽ muốn bộc lộ sự quyến rũ một tý. Nhưng cố tình để hở hang thì là hành vi không đẹp, làm loạn văn hóa công sở. Chúng ta cần có những quy định về trang phục công sở nữ cụ thể cho những loại trang phục mặc hở ngực, cổ sâu, váy đầm quá ngắn dễ lộ…

    5.3 Tránh những bộ đồ lót nổi rõ trên bề mặt trang phục:

    Chất liệu vải quần áo mỏng, nhão, hoặc đồ lót quá rộng hay quá chật, nhiều chi tiết… đều có thể làm phát sinh những đường hằn không lịch sự ở bên ngoài. Giải pháp ở đây là bạn nên chọn những bộ đồ lót vừa vặn, chất liệu co giãn tốt, và không có nhiều chi tiết. Đối với trang phục ngoài, nên chọn chất liệu vải trang trọng, dày dặn.

     

    Trang phục nên có vải lót: Những chất liệu màu sáng, mỏng hoặc trong suốt vẫn có thể được sử dụng cho trang phục công sở, nhưng bắt buộc phải được may với vải lót tốt. Tuyệt đối không nên mặc những loại vải quá mỏng hay xuyên thấu mà không có vải lót vì nó sẽ cực kỳ bất lịch sự. Nên nhớ môi trường công sở là nơi đòi hỏi sự trang trọng và lịch sự.

    5.4 Không sử dụng dép lê khi đi làm việc:

    Cho dù có là hàng hiệu đắt tiền, thì những đôi dép lê cũng không bao giờ phù hợp với môi trường công sở vì chúng tạo cho bạn sự cẩu thả, bệ rạc. Nếu bạn muốn sự thoải mái, nhẹ nhàng, hãy chọn một đôi giày hoặc sandal đế thấp hoặc đế bệt. 

     

    6. Mục đích và ý nghĩa của việc đưa ra quy định mặc đồng phục tại các doanh nghiệp

    Đầu tiên, nó sẽ thống nhất được trang phục của nhân viên, từ đó xây dựng lên một hệ thống chuyên nghiệp về cách đồng nhất ăn mặc của nhân viên, thể hiện sự nhất quán, đồng bộ trên dưới một lòng cùng phát triển. Xây dựng thương hiệu, quảng bá công ty, doanh nghiệp hiệu quả.

    Thể hiện được sự đoàn kết, gắn bó của riêng nhân viên, công ty hoặc một tổ chức. Giúp cho môi trường làm việc tại công ty đoàn kết hơn, bênh cạnh đó cũng là nguồn động lực để nhân viên cố gắng hơn trong công việc. Từ đó xây dựng một tính kỷ luật.

    Thể hiện được văn hóa của một tổ chức lớn, nhỏ, nét đẹp văn hóa của công ty, doanh nghiệp. Nâng cao tinh thần trách nhiệm cho từng cán bộ công nhân viên.

    Trên đây là tất cả các thông tin cần thiết về quy định đồng phục công sở cho doanh nghiệp, hi vọng qua bài viết này thì các công ty và doanh nghiệp đang muốn sử dụng đồng phục cho doanh nghiẹp của mình sẽ đưa ra các luật và quy định phù hợp với môi trường công ty mình.