Thiết kế áo sơ mi theo nhu cầu và những điều bạn nên biết

Mục lục nội dung

    Ngày nay nhiều người lựa chọn áo sơ mi may nhưng vẫn có nhiều người thích thiết kế áo sơ mi. Các thiết kế may đo thường bền hơn rất nhiều. Bạn có thể dùng chúng trong thời gian dài mà không lo bị rách hay mòn chỉ. Không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn giảm bớt gánh nặng chi tiêu cho bạn. Ngoài ra, bạn còn có thể lựa chọn kiểu dáng và màu sắc áo sơ mi theo sở thích của mình. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn rõ hơn trong việc thiết kế áo sơ mi.

    1. Thiết kế dựa trên cổ áo sơ mi

    Hiện nay có ít nhất 9 loại cổ áo sơ mi khác nhau, những loại cổ và tay áo sơ mi khác nhau để phù hợp với từng thời điểm sử dụng. Có những chiếc cổ áo bạn có thể bắt gặp dễ dàng ở trên đường hoặc nơi công sở, và cũng có những kiểu dáng rất ít gặp hàng ngày. 

    Ở Việt Nam, các loại cổ áo sơ mi thường xuyên xuất hiện là Classic (Cổ điển), Button-down và Cuta way. Các kiểu cổ áo như Pinned, Wing Tip và Club thì ít gặp hơn ở nước ta, chúng thì phổ biến ở các nước phương Tây. 

    Cổ áo Classic: Đúng như tên gọi, Classic là loại cổ áo kinh điển và xuất hiện ở mọi nơi. Khi đóng cúc, hai bên cổ của Classic tạo nên một góc khoảng 80-90 độ. Đây là loại cổ áo phổ biến và dễ dàng bắt gặp nhất, và cũng là một trong những loại cổ áo sơ mi điển hình.

    Cổ áo Spread: Khác so với Classic, 2 bên cổ áo của Spread tạo thành một góc rộng hơn, khoảng 120 độ. Khi mặc cổ áo Spread, bạn nên sử dụng kèm nơ hoặc cà vạt.

    Cổ Spread trông trang trọng và được sử dụng nhiều tại công sở. Đây là một lựa chọn tốt cho bạn khi muốn thể hiện sự chuyên nghiệp, lịch lãm.

    Cổ áo Button down: Đặc điểm nhận diện của Button-down là có cúc ở hai bên để cố định vị trí cho cổ áo. Điều này tạo nên sự thuận tiện cho người mặc khi giúp tránh sự xộc xệch của cổ áo khi đi lại hay hoạt động.

    Cổ áo Cutaway: Được thiết kế với hai đầu cổ áo trải rộng, cắt vát về phía vai. Khác với suy nghĩ của nhiều người, kiểu cổ Cutaway có thể mặc có cà vạt hoặc không có cà vạt. Khi sử dụng cà vạt với kiểu cổ này, hầu hết thường đeo cà vạt bản to với một nút lớn.

    Cổ áo Contrast: Chỉ sự tương phản và ở đây là sự tương phản giữa màu áo của sơ mi và màu áo của cổ/cổ tay. Thông thường, cổ/cổ tay áo sơ mi của áo Contrast luôn luôn là màu trắng, trong khi những phần khác có thể là nhiều màu sắc khác nhau.

    Cổ áo Pinned: Đây là loại áo sơ mi có ghim cố định 2 bên cánh, với mục đích giữ đẹp ngay ngắn cổ áo. Pinned được sử dụng trong những dịp rất trang trọng và bắt buộc phải sử dụng kèm cà vạt để giấu ghim.

    Cổ áo Wing Tip: Là loại cổ áo dành riêng để sử dụng với nơ khi mặc tuxedo. Thiết kế của Wing Tip trông khá kỳ lạ so với những loại cổ áo khác. Áo cổ Wing Tip được sử dụng với nơ.

    Cổ áo Club: Là loại cổ áo có bo tròn ở 2 bên cánh cổ thay vì để nhọn như thông thường. Thiết kế của cổ áo Club trông diêm dúa và phù hợp để sử dụng tại những bữa tiệc gia đình thân mật.

    Mỗi cổ áo khác nhau tạo nên một phong cách khác nhau, thể hiện được cá tính của người mặc.

    2. Thiết kế dựa trên tay áo sơ mi

    Tay áo sơ mi cũng là một chi tiết cần được chú ý đến khi lựa chọn sơ mi. Có hai loại cổ tay áo sơ mi bạn dễ dàng bắt gặp nhất: Button cuff và French cuff (Tay áo kiểu pháp).

    2.1 Tay áo Button cuff (Cổ tay đơn 1 lớp)

    Về tay áo Button, đây là loại cổ tay áo phổ biến nhất trong cuộc sống, phù hợp cho cả những dịp thông thường và trang trọng. Đa số những chiếc áo sơ mi bạn thấy trong cửa hàng quần áo hay tiệm thời trang sử dụng loại tay áo này. Tùy theo thiết kế của từng chiếc áo mà kiểu tay Button Cuff có thể có 1 cúc (Single Button cuff) hoặc 2 cúc (Double Button cuff) ở phần cổ tay.

    Tùy vào yêu thích hay thiết kế mà bạn có thể chọn 1 cúc hay 2 cúc.

    Cổ tay áo với vòng size ôm vừa vặn với cổ tay, có ba kiểu thường gặp gồm kiểu xéo, kiểu vuông và kiểu bầu

    Thiết kế áo sơ mi tùy theo từng trường hợp mà lựa chọn sử dụng kiểu cổ tay áo sơ mi

    2.2 Tay áo French cuff (Tay áo 2 lớp, tay áo kiểu Pháp)

    French cuff là loại cổ tay áo trang trọng, xuất hiện từ thế kỷ 13 tại các nước châu Âu. Đặc điểm dễ nhận diện nhất của French cuff ngày nay là sử dụng những chiếc Cufflinks đẹp mắt, sang trọng để thay thế cho cúc tay áo.

    Cổ tay áo sơ mi French cuff sang trọng và lịch sự

    3. Thiết kế áo sơ mi dựa vào túi áo 

    Áo sơ mi 1 túi: Một chiếc túi nhỏ sẽ được may thêm ở phía ngực trái của chiếc áo sơ mi. Ngoài việc tạo điểm nhấn ra thì nó còn có nhiệm vụ là đựng những loại phụ kiện nhỏ như bút, danh thiếp. Điều này cực kì phổ biến đối với những chiếc áo sơ mi văn phòng nam. 

    Áo sơ mi 2 túi: Mẫu thiết kế vô cùng trẻ trung và hiện đại này cực kì thích hợp cho những bạn thích sự cá tính và có phần hơi bụi bặm.

    Dáng túi áo: có 2 dáng túi áo cơ bản là túi tròn và túi nhọn. Trong khi túi tròn khá mực thước và lịch sự dành cho các mẫu áo sơ mi công sở. Loại túi nhọn lại thể hiện sự năng động và khỏe khoắn. 

    Tùy vào thiết kế áo sơ mi mà bạn có thể chọn túi trái đơn, 2 túi, túi giả, không túi.

    Xem thêm: Cách xắn tay áo sơ mi nam đẹp, chuẩn soái ca

    4. Thiết kế áo sơ mi dựa vào form áo

    Slim fit: Áo có dáng ôm ở phần eo, ngực áo và tay áo. Đây là kiểu áo bó sát vào cơ thể có mục đích khoe vẻ đẹp hình thể. Nếu bạn sở hữu một cơ thể đẹp chuẩn. Kiểu áo này là dành cho bạn.

    Regular fit: Đây là dáng áo sơ mi tiêu chuẩn. Áo không quá bó sát như slimfit những vẫn chích eo và tay áo không quá rộng. Regular fit được cách tân từ chiếc áo sơ mi truyền thống (classic).

    Classic: là kiểu áo sơ mi cổ điển. Có form áo khá rộng so với hình thể. Tạo nên sự nghiêm trang và đứng đắn cho người mặc. Hiện nay, loại này tuy không phổ biến ở những người trẻ. Nhưng vẫn được những người ở độ tuổi trung niên vô cùng ưa chuộng.

    Tùy vào dáng người mà bạn có thể lựa chọn thiết kế form áo phù hợp.

    5. Chất liệu vải thiết kế áo sơ mi

    Về cơ bản chất liệu thiết kế các loại áo sơ mi chỉ dùng một số loại vải cố định, thường thấy nhất là các loại vải dưới đây:

    Vải someraise, Vải thun cá sấu, Vải kateMỹ,Vải linen, Vải bamboo,Vải sồi, Vải nano.

    Tùy trường hợp sẽ sử dụng các loại vải khác dựa theo nhu cầu thực tế về ngân sách cũng như môi trường sử dụng ra sai.