Cách ủi quần áo - Là quần áo chuẩn để giữa quần áo luôn như mới

Mục lục nội dung

    Để giữ được vẻ đẹp cho trang phục cũng như sử dụng được dài lâu thì ủi đồ chính là phương pháp đơn giản và nhanh chóng nhất. Ủi quần áo có thể khá đơn giản nhưng đối với những bạn chưa bao giờ ủi quần áo thì nó khá là rắc rối. Chưa kể ủi đồ thường mất nhiều thời gian mà nếu bạn ủi quần áo không đúng cách thì quần áo vẫn sẽ bị nhăn hay bị hư hỏng sẽ thật là chán nản. Bởi vậy bạn hãy tìm hiểu cách ủi quần áo qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

    Cách ủi quần áo - Là quần áo chuẩn để giữa quần áo luôn như mới

    1. Một số lưu ý khi ủi quần áo

    1.1 Điều chỉnh nhiệt độ thích hợp với từng loại vải

    Tùy vào mỗi chất liệu của vải, mà bạn cần phải điều chỉnh mức nhiệt độ sao cho phù hợp, không phải chất liệu vải nào bạn cũng sẽ ủi với cách thức và nhiệt độ giống nhau.

    Đối với vải cotton (bông): Có thể ủi khô hoặc ủi hơi nước và ủi đều hai mặt trái và phải với nhiệt độ từ 180 đến 200 độ C.

    Vải lanh: Ủi tương tự như vải bông.

    Vải sợi tơ tằm: Ủi trực tiếp lên vải hoặc lót bằng một lớp vải lụa mỏng với nhiệt độ từ 140 đến 160 độ C.

    Vải có sợi nhân tạo: Có thể ủi thẳng lên hoặc dùng vải lụa, bông để lót trên mặt phải của quần áo.

    Vải polyamide: Bạn nên chú ý ủi cẩn thận hơn, cần phải ủi khô với nhiệt độ thấp để có hiệu quả tốt.

    Đối với vải len: bạn phải ủi mặt trái qua lớp vải lót, bạn nên đặt một tấm vải lót khô bên dưới tấm vải ướt để lông không bị dập đối với vải len có nhiều bông. Đối với loại vải này bạn nên chỉnh nhiệt độ từ 165 đến 190 độ C.

    Vải polyester: nên ủi ở nhiệt độ cao thì sẽ giữ được lớp ủi, bạn cũng ủi tương tự giống quần áo bằng may bằng len.

    Nhìn chung, với các loại quần áo làm từ chất liệu bông hay cotton thì mức nhiệt độ cần ủi là ở mức cao nhất, tiếp đến là vải len, nhiệt độ ủi thấp nhất là vải sợi tổng hợp và sợi tơ tằm.

    1.2 Đừng ủi quần áo khi vải còn quá khô

    Chúng ta nên xịt một ít nước lên quần áo trước khi ủi. Điều này sẽ giúp chất liệu vải có độ ẩm nhất định. Khi đó, việc ủi sẽ giúp loại bỏ đi các nếp nhăn nhanh hơn, giúp quần áo thẳng hơn. Ngược lại, nếu bạn cứ để quần áo khô, quá trình ủi sẽ khá tốn thời gian, các vết nhăn cũng không biến mất hoàn toàn.

    1.3 Vệ sinh bàn ủi trước khi ủi đồ

    Những vết bẩn trên bàn ủi sẽ ảnh hưởng đến quần áo của bạn, thậm chí một số loại vết bẩn sẽ dính chặt trên từng sợi vải, rất khó giặt sạch và tẩy đi. Chưa kể, trường hợp lần ủi trước, vì nhiệt độ nóng quá khiến vải dính vào bàn ủi. Đến lần này, khi điều chỉnh nhiệt độ cao hơn, nó chắc chắn sẽ ép lên đồ của bạn.

    Bạn nên cẩn thận lau sơ bàn là trước khi ủi. Nếu kỹ hơn có thể hòa một chút baking soda với nước, mục đích là để làm sạch phần đáy của bàn ủi. Nếu bàn ủi có nhiều vết đen từ những lần ủi trước, bạn nên làm sạch bàn ủi.

    1.4 Áp dụng cách ủi đồ đúng cách

    Nếu ủi sai cách sẽ khiến bạn rơi vào một số trường hợp như ủi đồ không thẳng, phỏng tay hoặc thậm chí là cháy quần áo. Hơn nữa, cách cầm bàn ủi và thực hiện ủi nếu không đúng cũng dễ khiến quần áo mau hỏng.

    Cách ủi đồ đạt hiệu quả tốt nhất là ủi một lượt đối với quần áo mỏng. Với loại vải dày bạn nên ủi cả hai mặt. Riêng với loại đồ chất liệu ren và len, bạn không nên ủi trực tiếp mà nên lót thêm một lớp vải bông ẩm ở bên trên.

     

    Hãy là - ủi quần áo đúng cách

    1.5 Đổ nước ra khỏi bàn ủi

    Với cách ủi đồ bằng bàn ủi hơi nước, sau khi ủi xong bạn nhớ đổ hết phần nước còn dư thừa ra. Nếu lỡ may để quên lại, nó không chỉ gây hại cho bàn ủi mà còn rất nguy hiểm. Nếu lặp lại nhiều lần, bàn ủi rất dễ nhanh bị gỉ sắt. Nó cũng dễ ảnh hưởng đến độ bền của bàn ủi và chất lượng quần áo của bạn.

    1.6 Nên ủi quần áo theo thứ tự

    Bạn nên ủi những loại quần áo mỏng trước, sau đó mới tới chất vải dày. Bởi nếu vừa mới cắm điện, nhiệt độ bàn ủi lúc này vẫn còn thấp, ta nên chọn những quần áo có chất liệu vải mỏng như lụa, voan. Sau đó, khi tới đồ dày, chúng ta hãy vặn nhiệt độ lên cao hơn, lúc đó đồ sẽ thẳng nếp hơn. Còn nếu bạn ủi đồ dày trước, khi ấy nhiệt độ của bàn ủi còn rất cao, rất khó nguội đi để ủi đồ mỏng sẽ khiến chúng bị hỏng, thậm chí là cháy.

    1.7 Bạn nên bảo quản bàn ủi đúng cách sau khi sử dụng

    Khi không sử dụng bàn ủi nữa, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ về 0 hoặc rút điện bàn ủi ra. Sau đó, bạn đợi cho bàn ủi nguội hẳn rồi dùng khăn lau sạch từ mặt đế đến tay cầm bàn ủi. Cất giữ bàn ủi ở nơi khô ráo và không để vật khác chạm vào mặt đế của bàn ủi vì nó sẽ gây xước bề mặt kim loại.

    Nếu bề mặt bàn ủi bị bám cặn thì dùng bông ẩm lau sạch bề mặt khi nó vẫn còn hơi ấm. Còn nếu bạn ủi bị gỉ thì bạn có thể dùng kem đánh răng, giấm hoặc dầu gió để đánh bóng lại bề mặt.

    1.8 Dùng bàn ủi tiết kiệm điện

    Bạn nên chọn loại bạn ủi có công suất từ 1800 – 2000 W để có thể tiết kiệm điện trong quá trình sử dụng. Một vài chiếc bàn ủi trên thị trường còn có chức năng tiết kiệm điện và bạn nên lựa chọn để mua. Nên tránh việc sử dụng bàn ủi vào những giờ cao điểm và nên ủi đồ một lần để tiết kiệm điện. Không nên tăng nhiệt độ bàn ủi một cách đột ngột và ủi đồ trong phòng máy lạnh hay sử dụng quạt sẽ lãng phí điện năng vì hơi nóng của bàn ủi sẽ bị mất đi một phần.

    Xem thêm: 12+ Cách tẩy sơn ở quần áo hiệu quả không phải ai cũng biết
     

    2. Cách ủi quần áo

    2.1 Tăng nhiệt độ bằng giấy bạc

    Bạn có thể giảm thời gian ủi đồ bằng cách lót một tấm giấy bạc lên trên bề mặt quần áo. Lớp nhôm trên giấy bạc sẽ gia tăng sức nóng của mặt bàn ủi, khiến trang phục được làm thẳng nhanh chóng, lớp vải cũng mịn hơn.

    2.2 Ủi quần áo từ trong ra ngoài

    Để ngăn tình trạng quần áo bị nhăn trở lại sau khi đã ủi, bạn nên ủi quần áo từ trong ra ngoài. Trước tiên là ủi cổ tay áo, đường viền, cổ áo, lưng quần trước rồi sau đó chuyển xuống phần thân quần áo và ủi từ trong ra ngoài.

    Bạn cần phân loại, ủi từ quần áo mỏng, các loại quần áo được làm bằng vải tơ tằm, lụa trước rồi mới ủi những loại quần áo dày sau. Cách này vừa giúp tiết kiệm thời gian ủi, vừa giúp tiết kiệm điện năng.

    2.3 Ủi theo đường thẳng

    Quần áo đã ủi nhưng vẫn nhăn hay bị hư hại, có thể xuất phát từ việc bạn di chuyển bàn ủi trên quần áo loạn xạ theo nhiều hướng khác nhau. Bạn chỉ nên ủi quần áo theo đường thẳng, không di chuyển bàn ủi theo đường tròn hoặc theo chiều khác ngoài đường thẳng sẽ khiến quần áo bị kéo dãn ra.

    2.4 Giữ nếp gấp cho quần áo

    Những loại áo sơ mi hay quần tây thường có đường gấp ly đặc trưng. Nhiều người thường hay ủi quần áo và làm mất luôn đường ly này khiến trang phục trở nên mất thẩm mỹ hẳn. Để ủi quần áo có đường ly hoặc những nếp gấp kiểu cách dễ dàng hơn, bạn hãy dùng một chiếc kẹp giấy để giữ đường ly và nếp gấp đúng vị trí.

    2.5 Cách ủi bằng bàn là hơi nước

    Bạn có thể ủi nhanh hơn là sử dụng bàn ủi hơi nước. Hơi nước làm ẩm bề mặt vải và dưới tác dụng nhiệt từ bàn ủi, bề mặt vải sẽ được làm phẳng dễ dàng, nhanh hơn.

     

    Bàn là hơi nước rất tốt trong việc ủi quần áo

     

    3. Cách ủi quần áo không cần bàn ủi 

    3.1 Do cách giặt và loại vải

    Nhiều loại đồ có thể gấp luôn sau khi phơi. Hoặc treo bằng móc mà không cần thiết phải ủi.

    Mua các chất liệu vải chống nhăn để hạn chế ủi đồ.

    Sử dụng nước xả vải vào lần xả cuối. Điều này sẽ giúp quần áo dễ ủi thẳng hơn.

    3.2 Làm phẳng quần áo không cần bàn là bằng cách ủi đồ sử dụng máy duỗi tóc

    Kẹp tà áo vào giữa bản máy duỗi tóc, kéo theo chiều dài để ủi phẳng áo. Lưu ý điều chỉnh nhiệt độ phù hợp vì nếu không áo của bạn sẽ bị cháy. Đối với cách ủi quần áo này, bạn nhất định phải cẩn thận.

    3.3 Cách ủi áo sơ mi bằng nước ấm và giấm

    Cách là quần áo này bạn hòa tan giấm với nước ấm theo tỷ lệ 1:3. Sau đó, xịt hỗn hợp này vào chỗ quần áo bị nhăn. Hỗn hợp này sẽ giúp bạn giải quyết các vết nhăn nhanh chóng và dễ dàng.

    3.4 Cách ủi áo sơ mi bằng máy sấy tóc

    Bật máy sấy tóc với mức nhiệt cao nhất và hướng đầu sấy đến các nếp nhăn. Nhiệt từ máy sấy tóc sẽ làm giãn các nếp nhăn trên áo sơ mi của bạn một cách đáng kể.

    3.5 Cách ủi áo sơ mi bằng đá viên

    Xếp áo sơ mi cùng 10 viên đá vào máy giặt, bật mức nhiệt cao nhất trong khoảng 5-10 phút. Đá gặp nhiệt độ nóng sẽ bốc hơi. Hơi nước này sẽ giúp chiếc áo sơ mi của bạn phẳng lại một cách nhanh chóng.

    3.6 Cách ủi đồ bằng ấm đun nước

    Đun sôi một ấm nước. Sau khi nước đã sôi, mở nắp ấm nước và hơ phần áo bị nhăn vào phần hơi nước bốc lên. Bạn sẽ thấy chiếc áo của mình phẳng phiu nhanh chóng.

    3.7 Cách ủi đồ bằng khăn ướt 

    Cách thực hiện cũng khá đơn giản, chỉ cần trải quần áo lên mặt phẳng. Sau đó phủ thêm lên đó một chiếc khăn ướt lên vùng bị nhăn, ấn mạnh tay. Cuối cùng, chờ cho quần áo tự khô và các nếp nhăn cũng biến mất.

    3.8 Sử dụng chai xịt chống nhăn quần áo

    Chai xịt chống nhăn quần áo có thành phần collagen giúp định hình sớ vải. Do đó, bạn chỉ cần xịt dung dịch này lên đồ của mình. Chỉ sau 5-20 phút, toàn bộ trang phục của bạn sẽ phẳng phiu và thơm tho, sản phẩm này còn có tác dụng diệt khuẩn và khử mùi hôi quần áo hiệu quả.

    Xem thêm: Hướng dẫn ủ thơm quần áo giúp quần áo của bạn luôn thơm lâu
     

    4. Hướng dẫn ủi quần áo bằng bàn ủi đúng cách

    4.1 Cách ủi áo sơ mi 

    4.1.1 Cách ủi áo sơ mi thường

    Trải dọc tay áo và ủi tay áo đầu tiên. Kéo tay áo căng ra và ủi theo đường may trên vai áo. Tiếp theo, ủi cổ áo và đưa bàn ủi từ trên dọc xuống dưới để ủi thân áo.

    Phương pháp này cũng là cách ủi quần áo, cách ủi vải phi bóng hiệu quả.

    4.1.2 Cách ủi áo sơ mi vải tơ tằm

    Đặt áo vào túi nilon, để trong ngăn đông tủ lạnh khoảng vài giờ đồng hồ rồi đem ra ủi như áo bình thường.

    Cách này giúp áo sơ mi dễ ủi hơn và không bị nhăn.

     

    Áo sơ mi cần ủi đúng cách để tránh bị nhăn

     

    4.2 Cách ủi quần áo đồ thun, đồ len, dạ

    Đồ thun và len dạ dễ bị co rút khi gặp nhiệt độ cao. Do đó, cách là quần áo là nên đặt chiếc khăn ở mặt trái của đồ rồi ủi bình thường. Quần áo bằng len dạ của bạn sẽ hoàn toàn thẳng thớm và không hề bị co rút khi ủi bằng cách này.

    4.3 Cách ủi quần tây, quần jean

    Đối với quần tây, bạn nên trải quần tây và gấp quần tây theo đường xếp ly. Chỗ phồng ở đầu gối nên xịt vào một ít nước và ủi quần tây lâu hơn một chút. 

    Quần jean sẽ ủi theo ống quần, chiều dọc hay chiều ngang đều được. Nhiệt độ ủi cần cao để làm phẳng quần hiệu quả. Đây cũng là cách ủi quần kaki thông dụng nhất.

    4.4 Cách ủi đồ xếp ly

    Nên dùng kẹp hoặc dây thun để cố định quần áo của bạn vào giá ủi. Đồ xếp ly tương đối khó ủi vì bạn cần ủi theo đường nếp. Vì vậy, cố định chúng vào giá sẽ giúp ủi dễ dàng hơn và phẳng đều hơn. Sau đó, bạn chỉ cần tháo kẹp hoặc dây thun để ủi phần nốt phần còn lại.

    5. Lưu ý để là , ủi quần áo an toàn

    5.1 Để bàn ủi tránh xa tầm tay trẻ em

    Để bàn ủi tránh xa trẻ em khi đang là. Bàn ủi rất nóng và có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho trẻ nhỏ. Ủi quần áo không phải là nhiệm vụ dành cho trẻ em. Hãy để bàn ủi tránh xa tầm tay của trẻ khi đang ủi quần áo.

    5.2 Để cho bàn ủi nguội ít nhất 10 phút trước khi cất

    Để cho bàn ủi nguội ít nhất 10 phút trước khi cất. Bàn ủi cực kỳ nóng và có nguy cơ gây cháy. Sau khi ủi xong, bạn hãy tắt bàn ủi và chờ ít nhất 10 phút trước khi đem cất để bàn ủi đủ nguội.

    5.3 Mua loại bàn ủi có tính năng bảo đảm an toàn

    Bàn ủi có thể gây nguy hiểm, bạn nên mua loại có tính năng bảo đảm an toàn để phòng chống tai nạn như bàn là không dây, bàn là có chế độ tắt tự động…

    5.4 Chữa bỏng nhanh trong trường hợp xảy ra tai nạn

    Để vết bỏng dưới vòi nước mát khoảng 20 phút ngay khi bạn hoặc người nào đó bị bỏng.  Không bao giờ được dùng nước đá, dầu, bơ hoặc nước tương đắp lên vết bỏng. Điều này có thể làm tổn thương da. Nếu vết bỏng có diện tích lớn hơn đồng xu, bạn cần tìm sự chăm sóc y tế.

    5.5 Không đặt bàn là nóng úp xuống

    Điều này có thể làm cháy bề mặt bên dưới, thậm chí gây hỏa hoạn. Luôn luôn dựng bàn là đứng lên khi bạn cần tạm ngừng tay một chút.

     

    Không bao giờ được đặt úp bàn ủi xuống khi còn nóng

    Trên đây là các lưu ý và cách ủi quần áo hiệu quả, giúp cho quần áo luôn phẳng phiu như mới. Ngoài ra các bạn cần chú ý tới những điều cần biết khi là, ủi quần áo chúng tôi đã nhắc ở trên đây, nhằm giữ an toàn cũng như là mang lại hiệu quả cao nhất khi là, ủi quần áo